เศรษฐกิจ

ธนารักษ์จัดรถบริการรับแลกเหรียญกษาปณ์ ลดต้นทุนผลิตเหรียญ

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2567

544 views

กรมธนารักษ์ กระตุ้นให้ประชาชน นำเหรียญกษาปณ์ ที่เก็บไว้ตามเก๊ะ-ตามลิ้นชัก ออกมาใช้หมุนเวียน เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตเหรียญ



ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรับแลกเหรียญคืนเหรียญกษาปณ์เคลื่อนที่ หรือ Mobile Coin Unit ที่ กรมธนารักษ์นำออกให้บริการตามสถานีต่างๆ



โดยนายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีเหรียญกษาปณ์อยู่ และต้องการแลกคืน แต่ไม่รู้จะไปแลกที่ไหน ก็สามารถมาแลกคืนได้ที่รถรับแลกเหรียญฯ นี้ และเป็นการกระตุ้นให้ประชาชน ที่เก็บเหรียญไว้ นำออกมาแลกคืน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ที่สำคัญช่วยลดงบประมาณแผ่นดินในการผลิตเหรียญใหม่ด้วย



โดยในปัจจุบัน มีเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทุกชนิดราคาในระบบเศรษฐกิจ ประมาณ 40,000 ล้านเหรียญ ในจำนวนนี้ ราว 3% หายไปจากระบบ ไปตกอยู่ตามเก๊ะ ตามลิ้นชักบ้านเรือนประชาชน ไม่ได้นำออกมาใช้ ทำให้ต้องผลิตเหรียญออกมาหมุนเวียนเพิ่มถึง 1,200 ล้านเหรียญต่อปี โดยการรับแลกคืน จะรับคืนเหรียญทุกชนิด ทั้งเหรียญสภาพดี และเหรียญชำรุด เช่น ดำ ถูกตัด ถูกตอก ถูกตี เจาะรู บิดงอ รับแลกหมด



โดยรถรับแลกเหรียญคืนฯ จะออกให้บริการหมุนเวียนไปตามสถานทีต่างๆ ทุกเดือน ในเดือนมกราคมนี้ จะออกให้บริการในจังหวัดฉะเชิงเทรา สิงห์บุรี นครปฐม สมุทรปราการ นครนายก และสุพรรณบุรี



พิกัดจุดรับแลกคืนเหรียญเคลื่อนที่เดือนมกราคม

8-9 มกราคม ศาลาจตุรมุข จ.ฉะเชิงเทรา

10-11 มกราคม สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สิงห์บุรี

16-17 มกราคม องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

18-19 มกราคม สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สมุทรปราการ

22-23 มกราคม สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครนายก

24-25 มกราคม ปตท. หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/myT4IW8_oV8

คุณอาจสนใจ

Related News