สังคม

บรรยากาศร้านอาหาร หลังมาตรการคุมเข้มโควิด เหล่าแม่ค้าพ้อ ทำยอดขายตกฮวบ ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา

โดย weerawit_c

28 มิ.ย. 2564

80 views

บรรยากาศที่ร้านอาหารย่านสีลม ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ 28 มิ.ย. พบว่าประชาชนมาเลือกซื้ออาหารเพื่อนำกลับค่อนข้างบางตา อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออโยธยา ณ ท่าสุรวงศ์ เดิมทีในร้านมีโต๊ะสำหรับนั่งทานประมาณ 30 โต๊ะ


เจ้าของร้าน บอกว่า ทางร้านตั้งตัวไม่ทัน ก่อนหน้านี้ด้วยมาตรการเว้นระยะห่าง และให้จำกัดจำนวนผู้ที่มาใช้บริการ ได้รับผลกระทบหนักอยู่แล้ว ยอดขายรายได้หายไปมากกว่าครึ่ง พยายามปรับตัวทุกช่องทาง ลดแลกแจกแถม แต่ด้วยสถานการณ์ของการระบาด และออฟฟิศหลายแห่งย่านนี้ ให้พนักงาน Work From Home ยิ่งทำให้ลูกค้าลดลงตามไปด้วย ที่กังวลอย่างมาก คือ รอบนี้จะอยู่รอดถึง 30 วัน ตามกำหนดมาตรการหรือไม่


ขณะที่แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวไก่ในซอยแสนสุข ข้างๆ ช่อง 3 บอกว่า ปกติเช้าๆจะมีคนแน่นร้าน แต่วันนี้แย่มากเพิ่งมีลูกค้าแค่ 8 คน ปกติป่านนี้ขายได้เป็นพันบาทแล้ว ตอนนี้เหนื่อยมาก ร้องไห้จนไม่มีน้ำตาจะร้อง อยากขอให้เปิดนั่งทานที่ร้านได้ เพราะลูกค้าแต่ละคนก็ระวังตัวกันมากอยู่แล้ว


ส่วนแม่ค้าร้านขายโจ๊ก ต้มเลือดหมู ในซอยเดียวกัน บอกว่า เช้านี้ลูกค้าบางตา จะขอรอดูวันนี้ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร แล้วพูดติดตลกว่า "ขอแค่สะอื้นพอนะ อย่าถึงกับต้องร้องไห้"


นอกจากร้านอาการแล้วแคมป์ก่อสร้างก็เป็นอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบ ผู้สื่อข่าว ออกสำรวจพบว่าแคมป์คนงานในกรุงเทพฯ ไม่มีการก่อสร้างแล้ว และไม่พบแรงงานตามไซต์งาน แต่จุดที่เป็นแคมป์พักบางแห่งยังมีคนงานอยู่ภายใน มีกำลังทหาร ตำรวจ และเทศกิจมาดูแล


กองบัญชาการตำรวจนครบาลรายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแคมป์คนงานทั้งหมด 309 แห่ง ได้จัดกำลังตำรวจไปดูแลเพื่อป้องกันการขนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่แล้ว


ขณะที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด รวมถึงผู้ว่า กทม.ให้ยึดแนวทางตามข้อกำหนดของ ศบค.ในการสกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานหลังคำสั่งปิดแคมป์คนงานอย่างเคร่งครัด และกำชับชุมชน/หมู่บ้าน ให้ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ต้องกักตัวที่บ้านให้ครบ 14 วัน พร้อมบันทึกเข้าระบบคัดกรองโรค

คุณอาจสนใจ