สังคม

ผึ้งป่า-ต่อหัวเสือ ทำรังที่วัด จ.ตรัง เกือบ 20 รัง เจ้าอาวาสเชื่อหนีร้อนมาพึ่งเย็น หลังป่าธรรมชาติถูกทำลาย

โดย passamon_a

4 ก.พ. 2566

26 views

ที่วัดประชาบำรุง จ.ตรัง พบว่า พระอุโบสถของวัด เต็มไปด้วยรังผึ้งป่า และรังต่อหัวเสือ เกือบ 20 รัง เข้ามาอาศัยทำรังในวัด และยิ่งขยายรังใหญ่ขึ้น เจ้าอาวาส เชื่อ เป็นเพราะป่าธรรมชาติถูกทำลาย ทำให้ฝูงผึ้งและต่อ ไม่มีที่อยู่อาศัย


พระครูประภาต สิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมด้วยชาวบ้าน ยืนดูรังผึ้งหลวง หรือผึ้งป่า จำนวน 16 รัง และ รังต่อหัวเสือ อีก 1 รัง พากันมาทำรัง อยู่รอบพระอุโบสถ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา และนับวัน ทั้งรังผึ้งป่าและรังต่อหัวเสือ จะขยายใหญ่ขึ้น เพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากไม่มีชาวบ้านไปรบกวน ประกอบกับบริเวณโดยรอบวัด ยังเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ จึงเป็นแหล่งอาหารที่ดีสำหรับทั้งผึ้งและต่อ


ขณะที่ชาวบ้าน ยังคงเข้าวัดทำบุญ ไหว้พระ ตามปกติ ที่ผ่านมาฝูงผึ้งหลวงและต่อหัวเสือ ยังไม่เคยทำร้ายชาวบ้าน ยกเว้นไปรบกวนมันมาก ๆ เช่น เผาหญ้าใกล้พระอุโบสถ ทำให้ฝูงผึ้งแตกกระจาย และบินไปทั่วหมู่บ้าน


ขณะที่เจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง ไม่คิดจะให้ใครมาเก็บน้ำผึ้ง หรือจับรังต่อหัวเสือ เพราะเชื่อว่าสัตว์เหล่านี้หนีร้อนมาพึ่งเย็น หลังจากป่าธรรมชาติถูกทำลาย ทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัย พอมาอยู่ในวัดแล้วไม่มีใครรบกวน จึงขยายรังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นพระอุโบสถที่มีรังผึ้งหลวงอาศัยมากที่สุดในอำเภอย่านตาขาว


นอกจากนี้ ที่วัดยังมีคนนำไก่แจ้มาปล่อย ทำให้พบไข่ไก่แจ้อยู่ตามที่ต่าง ๆ หลายฟอง เจ้าอาวาสปล่อยให้แม่ไก่ฟักไข่ตามปกติ โดยชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่เข้าไปยุ่ง


คุณอาจสนใจ

Related News