สังคม

กรมอุตุฯ เผย 29 ส.ค.-1 ก.ย.เตรียมรับมือฝนตกหนัก - หลายจังหวัดตื่นตัว รับมือพายุฝน

โดย petchpawee_k

27 ส.ค. 2565

220 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเกี่ยวกับพายุดีเปรสชั่นหมาอ๊อน ที่ขณะนี้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ซึ่งจะทำให้ช่วงวันที่ 27-28 ส.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนน้อยลง

แต่ในช่วงวันที่ 29 ส.ค.- 1 ก.ย. บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง , ภาคกลางตอนล่าง , ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนตกหนักอีกระลอก ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม


ส่วนกรุงเทพฯ ในช่วงสัปดาห์หน้า จะมีฝนร้อยละ 40-30 ของพื้นที่


ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ ช่วงเย็นวานนี้ (26 ส.ค.) มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง ทำให้เต็นท์คัดกรองผู้ป่วยโควิด หน้าโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ ถูกลมพัดปลิวไปเกี่ยวกับสายไฟฟ้า จนเสาไฟฟ้าหน้าโรงพยาบาลหักไป 4 ต้น ข้าวของในเต็นท์ได้รับความเสียหาย และยังเกิดไฟดับทั้งในโรงพยาบาลและพื้นที่ใกล้เคียง แต่โรงพยาบาลมีระบบสำรองไฟ ผู้ป่วยจึงไม่ได้รับผลกระทบ ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ เข้าตรวจสอบและเร่งซ่อมแซมแล้ว คาดว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จเช้าวันนี้


ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี ก็มีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้ชุมชนตำบลเกาะเกร็ด ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ชาวบ้านขนย้ายข้าวของหนีน้ำไม่ทัน อย่างบ้านของนางสุดจิต เจริญกุล เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. นั่งดูทีวีอยู่บนชั้น 2 เพื่อนบ้านโทรมาบอกว่า น้ำท่วมแล้ว จึงรีบวิ่งลงมาดู พบผ้าขี้ริ้ว รองเท้าแตะลอยเกลื่อน จึงเอื้อมมือจะหยิบผ้าขี้ริ้วที่ลอยอยู่หน้าตู้เย็น แต่พอมือแตะน้ำ กลับถูกไฟดูด จึงต้องค่อยๆปีนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เพื่อสับคัทเอาท์ และดึงปลั๊กตู้เย็น ซึ่งหากเพื่อนบ้านไม่โทรมาบอก อาจจะเสียหายมากกว่านี้


ขณะที่ชาวบ้านในอำเภอแคนดงและอำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์ กำลังวิตกกับมวลน้ำที่ไหลล้นสปิลเวย์ของอ่างเก็บน้ำลำตะโคง จนเซาะถนนสันอ่างเก็บน้ำและคอสะพานบ้านหัวฝาย พังเสียหาย น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 3 หมู่บ้าน คือ ที่บ้านปอแดง บ้านตะแบง และบ้านตลาด หลายคนกังวลว่า อ่างเก็บน้ำจะแตก จึงเตรียมตัวอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่ ปภ.จังหวัดบุรีรัมย์ ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำลำตะโคงไม่ได้แตก แต่เนื่องจากว่าต้องรับน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ด้านบน ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำ ล้นสปิลเวย์ออกมา และกัดเซาะคอสะพานกับถนนสันอ่างพัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมส่วนที่พังเสียหาย


ที่จังหวัดนครนายก ชาวบ้านและร้านอาหารที่อยู่ใกล้ลำธารน้ำตกวังตะไคร้ ตำบลหินตั้ง ต้องเตรียมตัวขนย้ายข้าวของหนีน้ำ หลังจากมีฝนตกหนักเกือบทั้งวัน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากไหลเชี่ยวกรากในหลายจุด โดยสถานการณ์น้ำป่าในพื้นที่ตำบลสาลิกาและตำบลหินตั้ง ต้องประเมินกันแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ทหาร ก็เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้


ที่จังหวัดลำปาง ผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศด่วนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังจากน้ำป่าจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ไหลลงสู่แม่น้ำวังและเขื่อนกิ่วลมจำนวนมาก ทำให้เขื่อนกิ่วลม ต้องประกาศเพิ่มระดับการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่ง และถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวเตรียมพร้อมและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดน้ำทะลักเข้าท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปางแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News