สังคม

บีทีเอสแจง บันไดเลื่อนไม่ได้ขัดข้อง หลังคนแน่นล้มเจ็บระนาว 'ชัชชาติ' ลงพื้นที่ ย้ำเป็นบทเรียนต้องระวัง

โดย passamon_a

21 ส.ค. 2565

63 views

อุบัติเหตุบันไดเลื่อนบีทีเอสสุรศักดิ์ คนแน่นเบียดล้มเป็นโดมิโน่ เจ็บ 27 ราย 'ชัชชาติ' นั่งรถไฟฟ้าลงพื้นที่ตรวจสอบ ระบุช่วงเกิดเหตุคนใช้จำนวนมาก เพราะมีงานคอนเสิร์ตวันเกิดกรุงเทพคริสเตียน ย้ำเป็นบทเรียนป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ล่าสุด บีทีเอสชี้แจงแล้ว  


เมื่อเวลา 18.56 น. วันที่ 20 ส.ค.65 ร.ต.อ.สมยศ บุญณะแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สน.ยานนาวา รับแจ้งเหตุอุบัติเหตุประชาชนลื่นล้ม บันไดเลื่อนบีทีเอสสุรศักดิ์ แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย รุดไปตรวจสอบ พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู


ที่เกิดเหตุเป็นบันไดเลื่อนทางขึ้นไปบีทีเอส ด้านล่างพบผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง นอนร้องโอดโอย เนื่องจากถูกกระแทกและทับถมกัน อาสาสมัครกู้ภัยต่างช่วยคนเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง อย่างเร่งด่วน


ร.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ได้รับเจ็บบาดเจ็บส่วนใหญ่ให้การตรงกันว่า พวกตนมาดูคอนเสิร์ต วงโปเตโต้ วงโพลีแคต และวงทิลลี่เบิร์ดส์ งานวันเกิดกรุงเทพคริสเตียน ที่จัดภายในโรงเรียน เมื่องานเลิกประมาณ 18.00 น. ฝนตกปรอย ๆ คนแย่งกันขึ้นบันไดเลื่อนบีทีเอสเพื่อกลับบ้าน แต่มีคนลื่นล้ม ก่อนบันไดจะทรุดทางด้านบน ทำให้ล้มทับคนที่กำลังขึ้นสู่ด้านบน ล้มลงมากันเหมือนโดมิโน่ลงสู่ด้านล่าง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยหลายราย อาทิ แผลถลอก ฟอกช้ำ กู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาล


ส่วนทรัพย์สินผู้บาดเจ็บ จะนำไปไว้ที่โรงพัก เพื่อให้เจ้าของมาแสดงตนรับกลับไป นอกจากนี้กำลังจะไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง หากพบว่ามีบุคคลใดที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้เข้าข่ายความผิดใด จะแจ้งดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


นายสุริยงค์ จั่นเพชร อาสาร่วมกตัญญู กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุว่ามีประชาชนตกบันไดเลื่อน ก็เดินทางมาดู พบว่ามีผู้บาดเจ็บตกลงมาจากบันไดทางขึ้นบีทีเอส ลงมากองอยู่ด้านล่างหลายราย จึงประสานเรียกกำลังเสริมมาช่วยนำผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง และโรงพยาบาลตามที่ผู้บาดเจ็บร้องขอ


นายสุริยงค์ กล่าวว่า สอบถามผู้บาดเจ็บถึงสาเหตุ พบว่าช่วงเกิดเหตุมีงานโรงเรียนใกล้เคียง ประกอบกับเป็นช่วงที่ฝนตกหนัก มีผู้คนบางส่วนทั้งขึ้นบันไดและหลบฝนอยู่ กระทั่งเกิดการเบียดเสียดกัน ก่อนที่คนบนบันไดเลื่อนซึ่งอยู่หัวบันไดจะไหลร่วงลงจากด้านบน จนล้มระเนระนาดลงมา ส่วนอาการบาดเจ็บที่หนักสุดคือแผลฉีกขาดที่เท้า และบางส่วนที่ถูกล้มทับบาดเจ็บ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บขณะนี้มีทั้งหมด 27 ราย แบ่งเป็นชาย 2 ราย หญิง 25 ราย ถูกส่งรักษาตัวโรงพยาบาลใกล้เคียงทั้งหมดแล้ว


ต่อมา เวลาประมาณ 20.25 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสุรศักดิ์ ด้วยรถไฟฟ้า ภายหลังเกิดอุบัติเหตุบันไดเลื่อน จนทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย


นายชัชชาติ กล่าวว่า หลังทราบข่าวก็รีบเดินทางมาตรวจสอบ ซึ่งที่ตนที่กังวล เนื่องจากบันไดเลื่อนรถไฟฟ้า ถือเป็นช่องทางคมนาคม ที่มีผู้โดยสารมาใช้ 6-7 แสนคนต่อวัน จึงต้องการมาดูสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ ว่าขณะเกิดเหตุไม่ใช่ช่วงปกติ เพราะวันนี้มีคอนเสิร์ต งานครบรอบวันเกิด 170 ปี ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ซึ่งมีนักเรียนขึ้นมาใช้พร้อมกันจำนวนมาก จนแน่นพื้นที่ด้านบนสถานีบีทีเอสสุรศักดิ์ ล้นมาบริเวณจุดทางขึ้น แต่บันไดเลื่อนยังดันขึ้นมา และจังหวะนั้นมีฝนตกพอดี ก็ยิ่งกรูขึ้นมาหลบฝนด้วย จนเกิดการล้มลงมา


ซึ่งอย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วบันไดเลื่อนจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียน ว่าต้องระมัดระวังกรณีเหล่านี้ ที่สามารถคาดการณ์จำนวนผู้มาใช้บริการล่วงหน้าได้ วันนี้ก็คงมาดูปัญหา และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก


เมื่อถามย้ำว่า เบื้องต้นบันไดเลื่อนไม่มีการทรุดตัวใช่หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ไม่แน่ใจ ต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง ซึ่งมีกล้องวงจรปิดก็คงทราบรายละเอียด และเร่งแก้ไขที่ต้นเหตุให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ยังไม่ได้กำชับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เชื่อว่าทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ส่วนที่ลงพื้นที่มาดูด้วยตัวเอง จะได้เห็นสภาพจริงว่าเป็นอย่างไร จะได้เข้าใจ เวลาสั่งการเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น


"เป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บทุกคน เบื้องต้นได้รับรายงานจากตำรวจว่าไม่มีผู้บาดเจ็บหนัก"


ล่าสุด บีทีเอส ชี้แจงกรณีผู้โดยสารล้มจากบันไดเลื่อน บริเวณสถานีสุรศักดิ์ เบื้องต้นพบว่าบันไดเลื่อนไม่ได้เกิดเหตุขัดข้อง พร้อมยืนยันจะดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด


ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีผู้โดยสารล้มจากบันไดเลื่อน บริเวณสถานีสุรศักดิ์ เมื่อเวลา 18.38 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ว่า จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าว มีฝนตกหนักทำให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการในสถานีสุรศักดิ์ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียหลักสะดุดล้ม บริเวณหัวบันไดเลื่อน ทำให้ผู้โดยสารที่กำลังขึ้นบันไดเลื่อนมาออกันเสียหลักล้มทับกัน ทั้งนี้ ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีแผลถลอกตามร่างกาย และบาดเจ็บเล็กน้อย


ภายหลังเกิดเหตุบริษัทได้ปิดให้บริการบันไดเลื่อนดังกล่าวชั่วคราว ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบันไดเลื่อนไม่ได้เกิดเหตุขัดข้อง อย่างไรก็ตามบริษัทได้เข้าดูแลผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว บริษัทยืนยันว่ามิได้นิ่งนอนใจ และยินดีที่จะดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด


คุณอาจสนใจ