สังคม

ไทม์ไลน์ชายไทยป่วยฝีดาษลิง มีสัมพันธ์ชายต่างชาติ รู้จักทางออนไลน์ พบผู้เสี่ยงสูงแล้ว 16 คน

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

68 views

คืบหน้ากรณีพบชายไทยป่วยโรคฝีดาษลิง เป็นรายที่ 2 ของประเทศ และเป็นรายแรกในพื้นที่ กทม. พบเป็นชายไทย อายุ 47 ปี โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) 2 แห่ง ยืนยันว่าติดเชื้อเป็นรายที่ 2 ของประเทศไทย แต่เป็นชาวไทยคนแรก โดยประวัติมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันกับชายชาวต่างชาติที่รู้จักกันผ่านทางโลกออนไลน์ ว่าขณะนี้ทีมสอบสวนโรคยังอยู่ระหว่างการประสานติดตามหาชายชาวต่างชาติที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยงนั้น ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่านอกจากผู้สัมผัสร่วมบ้าน จำนวน 10 คนแล้ว ผู้ป่วยยังมีบ้านอีกหลัง โดยมีผู้สัมผัสอีก 6 คน ขณะนี้รวมแล้วเป็น 16 คน ทั้งหมดยังไม่มีอาการ

ส่วนผลการลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่า วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชายต่างชาติโดยไม่ได้ป้องกัน และเริ่มมีอาการไข้ วันที่ 15 ก.ค.

ต่อมาอีก 3 วัน คือวันที่ 18 ก.ค. เริ่มมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ไปซื้อยามาทาเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น อวัยวะเพศบวม มีหนอง ปัสสาวะสีขุ่น และเริ่มมีผื่นขึ้นที่ใบหน้าแถวระหว่างคิ้ว แขนขา ลำตัว

จากนั้นผู้ป่วยจึงไปเข้าระบบคัดกรองที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และส่งตัวอย่างไปตรวจในห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง คือห้องปฏิบัติการของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่ามีการติดเชื้อฝีดาษลิง

ขณะนี้ ผู้ป่วยชายไทยอายุ 47 ปี ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ได้รักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยแยกโรค แรงดันลบ(AIR) โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

มีรายงานว่า มีผู้เสี่ยงใกล้ชิดเป็นชายชาวต่างชาติ เบื้องต้น 1 ใน 3 คน ทราบว่าเป็นชาวรัสเซีย พบที่อยู่ ในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่พบตัว ส่วนอีก 2 คนเป็นชาวยุโรป กำลังติดตามสอบสวนโรค ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แกะรอยจาก แอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดได้ติดต่อกัน



คุณอาจสนใจ

Related News