สังคม

ไฟไหม้บ่อขยะโรงงานรีไซเคิล จนท.สั่งปิดโรงงาน เร่งสอบหลังพบพฤติกรรมปกปิดซ่อนเร้น

โดย passamon_a

5 มิ.ย. 2565

98 views

ช่วงเย็นวานนี้ (4 มิ.ย.) เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อพื้นที่ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม กับตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจาก อบต.หัวสำโรง อบต.หนองแหน และพื้นที่ใกล้เคียง มาฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงพากันตื่นตกใจ วิ่งออกมาดูเหตุการณ์ ตำรวจ สภ.แปลงยาว ต้องปิดถนนเข้าออกพื้นที่ชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถดับเพลิง


เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดย นายธนะเกียรติ นพเกตุ นายก อบต.หัวสำโรง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้อำนวยการกองสิ่งแวดล้อม อบต.หัวสำโรง สั่งปิดโรงงานรีไซเคิลดังกล่าวแล้ว เนื่องจากตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวมีพฤติกรรมปกปิดซ่อนเร้น โดยในช่วงที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดับไฟ ปรากฎว่ามีกลุ่มคนในโรงงานไม่ยอมให้เข้าไป จน นายก อบต.หัวสำโรง มาถึงที่เกิดเหตุ และสั่งเด็ดขาดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ คนในโรงงานจึงยอมให้เข้าไปได้


นอกจากนี้ ยังไม่มีใครยอมบอกว่า โรงงานแห่งนี้ใครเป็นเจ้าของ และพบว่าโรงงานนี้ นำขยะมารีไซเคิลนานหลายปีแล้ว แต่เมื่อขอดูใบอนุญาต กลับบ่ายเบี่ยงพูดจาวกวน อีกทั้งพบว่าโรงงานแห่งนี้น่าจะมีพฤติกรรมแอบเผาขยะบ่อยครั้ง เนื่องจากมีชาวบ้านในละแวกดังกล่าวให้ข้อมูลว่า เคยเห็นกลุ่มควันลอยคลุ้งจากโรงงาน และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาหลายครั้งแล้ว


โดยหลังจากมีคำสั่งปิดโรงงานแล้ว จะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบให้ชัดเจนว่า โรงงานรีไซเคิลขยะแห่งนี้ มีใบอนุญาตประกอบกิจการหรือไม่ มีขั้นตอนการดูแลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าไม่มีใบอนุญาต จะประสาน สภ.แปลงยาว ตรวจสอบว่าจะสามารถดำเนินคดีในข้อหาใดได้บ้าง


ขณะที่ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว บอกว่า โรงงานแห่งนี้ มักจะเผาขยะในช่วงเย็นบ่อยครั้ง และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก แต่ครั้งนี้หนักที่สุด เพราะเปลวไฟลุกท่วม ควันดำลอยสูงมองเห็นแต่ไกล จนชาวบ้านกลัวว่า เปลวไฟจากการเผาขยะจะลามมาบ้านเรือนประชาชน จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดูแลจัดการแก้ปัญหาด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News