สังคม

2 นักศึกษาสุดเจ๋ง สร้างหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโควิดด้วยแสงยูวี

โดย passamon_a

16 เม.ย. 2565

101 views

ไปดูผลงานของนักศึกษากันบ้าง ซึ่งประสบความสำเร็จ จากการประดิษฐ์หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยแสงยูวี เป็นผลงานที่ใช้ได้จริง และลงทุนต่ำ


หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC ที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานของสองนักศึกษา คณะวิศวกรรมไฟฟ้า ปี 3 ของวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตรัง ที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเพื่อให้ทำงานแทนคน ในการฆ่าเชื้อโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในคน และมีความปลอดภัยสูง


นายนลธวัช ดัชนี หนึ่งในนักศึกษาเจ้าของผลงาน บอกว่า หุ่นยนต์ตัวนี้บังคับให้ไปตามทิศทางต่าง ๆ ด้วยสัญญาณวิทยุ สั่งการระยะไกล มองกล้องผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องการความเร็ว แต่ไปได้ไกลถึง 800 เมตร ทำงานได้นานกว่า 2 ชั่วโมง มีประสิทธิภาพในการสแกนฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UVC ได้ทุกชนิด โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อหุ่นยนต์สแกนฆ่าเชื้อเสร็จแล้ว ก็จะได้กลิ่นอ่อน ๆ คล้ายกับกลิ่นของควันไฟ


แต่ละห้องจะใช้เวลาฆ่าเชื้อ ประมาณ 15-20 นาที ใช้ได้ทั้งในห้องเรียน อาคารสำนักงาน โรงพยาบาลและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีลักษณะปิด โดยหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นต้นแบบ ที่ใช้เวลาคิดและทำประมาณ 2 เดือน ใช้ต้นทุนประมาณ 15,000 บาท เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ และทดลองใช้งานจริงในมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งก็พบว่ามีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี


ล่าสุดได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่าง ๆ ต้องการนำไปใช้งานจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะพัฒนาต่อยอดให้หุ่นยนต์ตัวนี้ มีรูปร่างหน้าตาที่สวยงามขึ้น มีระบบเสียงสั่งการ เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งผลงานการประดิษฐ์คิดค้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตรัง ภาคภูมิใจ

คุณอาจสนใจ