สังคม

ต้นไม้ทรงแมงกะพรุน สวนสังวาลการ์เด้น ขายดี ต้นละ 4 พัน

โดย passamon_a

22 ม.ค. 2565

330 views

ชาวบ้านในจังหวัดพิจิตร สามารถผลิตต้นไม้เป็นรูปทรงแมงกะพรุนทะเล สำเร็จเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ขายดีจนต้องยกต้นไม้บางส่วนหลบไว้ไม่ให้ลูกค้าเห็น โดยต้นหนึ่งต้องใช้เวลาดูแลถึง 5 ปี จึงจะจำหน่ายได้ ในราคาต้นละ 4,000 บาท


นายสังวาล ขำชัย วัย 49 ปี ชาวบ้าน ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งมีอาชีพปลูกต้นไม้ขาย โดยใช้ชื่อสวนว่า สวนสังวาลการ์เด้น สามารถคิดค้นรูปแบบของต้นไม้ทรงแมงกะพรุนทะเล ได้สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศ


โดยนายสังวาล เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพปลูกต้นไทรคอมแพค ซึ่งเป็นไม้ประดับสวน ประดับบ้านทั่วไปจำหน่าย โดยมีต้นไทรต้นหนึ่งได้มีการกลายพันธุ์ โดยการกลายพันธุ์ของต้นไทรคอมแพคที่ตนเองปลูกไว้ ใบของต้นไทรคอมแพค จะมีใบที่เล็กลงกว่าต้นปกติ ถึง 1-2 เท่าตัว ทำให้เกิดความสวยงามเมื่อนำมาตัดทรงพุ่ม เพราะจำนวนใบที่ละเอียดกว่า ทำให้เมื่อตัดทรงพุ่มจะเกิดความสวยงาม กว่าต้นไทรคอมแพคโดยทั่วไป


ส่วนทรงพุ่มจะนิยมทำ 3 ทรง คือทรงระฆังคว่ำ ทรงกลม และทรงแหลม โดยนอกจากนั้น ตนเองยังได้ต่อยอด นำต้นไทรคอมแพคที่กลายพันธุ์ มาทำการเสียบยอด เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปทรงของต้นไม้ โดยผลิตเป็นต้นไทรคอมแพคโชว์ราก ซึ่งมีรูปร่างเป็นเหมือนแมงกะพรุนทะเล โดยการนำยอดของต้นไทรคอมแพคที่กลายพันธุ์ มีใบที่เล็กและละเอียด มาเสียบกับต้นไทรป่า โดยเมื่อต้นไทรป่า ออกรากอากาศก็จะคอยจัดรูปทรงของราก จนกว่ารากอากาศจะแข็งแรงกลายเป็นลำต้นที่คล้ายขาแมงกะพรุนทะเล โดยจะใช้เวลา 4-5 ปี ถึงจะจำหน่ายได้


นายสังวาล ยังเปิดเผยอีกว่า การเลี้ยงต้นไม้แบบโชว์รากเป็นทรงแมงกระพรุน ต้องใช้ระยะเวลาเลี้ยงนาน 4-5 ปี จึงจะสวยงาม พร้อมจำหน่าย โดยราคาส่งอยู่ที่ต้นละ 4,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาก็เลี้ยงต้นไม้แบบนี้จำหน่ายจนหมดเกลี้ยงสวน มีเพียงไม่กี่ต้นที่ตนเองรัก ประกอบกับเคยถูกนำไปร่วมประดับงานพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของทางอำเภอ ซึ่งตนเองมีความรักจนต้องเก็บต้นไม้มาแอบหลบลูกค้าไว้ที่บ้าน ไม่เช่นนั้นลูกค้าก็จะขอซื้อไปจนหมด


โดยสวนสังวาลการ์เด้น ตั้งอยู่ที่บริเวณใกล้วิยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพิจิตร อ.สามง่าม โดยสามารถติดตามข้อมูลของสวนเพื่อขอความรู้ได้ที่ เพจสวนสังวาลการ์เด้น โดยนายสังวาลบอกว่ายินดีให้ความรู้ในการเลี้ยงต้นไม้ทุกชนิด


คุณอาจสนใจ

Related News