สังคม

วอนช่วยตาวัย 80 พลาดรับสิทธิโครงการรัฐ เพราะไม่มีบัตร ปชช. ทั้งที่บ้านอยู่ใกล้อำเภอ

โดย weerawit_c

17 ม.ค. 2565

38 views

นายซัท อายุประมาณ 80 ปี ขาพิการ หูตึง ต้องอาศัยอยู่ในกระท่อมเล็กๆ ในไร่มันสำปะหลังอย่างลำบาก ไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา ชาวบ้านใกล้เคียงต้องช่วยเหลือนำข้าวปลาอาหารมาส่งให้ แต่ตาซัทไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากโครงการต่างๆ ของรัฐได้ เนื่องจากตาไม่มีบัตรประชาชน ทั้งที่กระท่อมของตา อยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอเนินมะขาม จ.ชัยนาท



ตาซัท เล่าว่า บ้านเกิดอยู่อำเภอเนินมะขาม แต่ไม่มีบัตรประชาชน เพราะทางอำเภอไม่ทำให้ เมื่อก่อนประกอบอาชีพเลี้ยงวัว มาอาศัยอยู่ที่กระท่อมแห่งนี้ ตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอยังไม่มาสร้างที่จุดนี้ ต่อมาขาเริ่มเจ็บ เดินเหินไม่ไหว จึงต้องเลิกเลี้ยงวัว แต่ก็ไม่เคยไปหาหมอ เพราะไม่เคยป่่วย และไม่มีใครพาไปด้วย



ขณะที่นางจำเรียง คำแหง เจ้าของที่ดินที่ตาซัทอาศัยอยู่ เล่าว่า เดิมตาซัท เป็นคนเร่ร่อน เดินทางไปหลายจังหวัดตั้งแต่วัยรุ่น พอกลับมาบ้านเกิดที่อำเภอเนินมะขาม ตาซัทจึงมารับจ้างเลี้ยงวัวกับพ่อแม่ของนางจำเรียง แต่เมื่อหลายปีก่อน ครอบครัวของนางจำเรียงขายวัวไปทั้งหมด และแบ่งเงินส่วนหนึ่งในตาซัท จะได้กลับไปอยู่กับครอบครัว แต่ตาซัทรักพ่อแม่ของนางจำเรียงมาก จึงไม่ยอมไปไหน นางจำเรียงจึงสร้างกระท่อมให้ตาซัทอาศัยอยู่ในที่ดินของเธอ จนเมื่อ 2 ปีก่อน พ่อแม่ของนางจำเรียงเสียชีวิต แต่เธอก็ยังให้ตาซัทอาศัยอยู่ที่นี่เหมือนเดิม ปัจจุบันคาดว่าตาซัทน่าจะอายุ 80 ปี



นางจำเรียงบอกว่า พยายามประสานหลายหน่วยงาน และญาติๆ ของตาซัท เพื่อจะได้มาช่วยพิสูจน์ตัวตนและทำบัตรประชาชนให้ ที่ผ่านมาพยายามทำเรื่องขอบัตรประชาชนให้ตาซัทมาตลอด ตั้งแต่อำเภอเนินมะขาม ยังมีฐานะเป็นแค่กิ่งอำเภอ จนตอนนี้เป็นอำเภอแล้ว แต่นายอำเภอกี่คนก็ไม่เคยทำบัตรให้ตาซัทได้ เพราะต้องมีขั้นตอนพิสูจน์ตัวตนถึงระดับดีเอ็นเอกับญาติ หลักฐานแจ้งเกิดก็ไม่มี จึงอยากวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือให้ตาซัทมีบัตรประชาชน จะได้มีสิทธิรับความช่วยเหลือจากโครงการต่างๆ ของรัฐได้ เช่น บัตรคนพิการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายธงชัย เพ็งสวย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ได้ระดมเงินทุนจากเพื่อนๆและชาวบ้านกลุ่ม "เนินขามพัฒนา" มาช่วยก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้ตาซัท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ตาซัทไม่ยอมเข้าไปอยู่ เพราะชอบอยู่กระท่อมโล่งๆ

คุณอาจสนใจ

Related News