สังคม

นทท.ทำ 'แหวนทองฝังเพชร' หลุดหายที่น้ำตก นักค้นหาอิสระช่วยหาจนเจอ

โดย passamon_a

9 ม.ค. 2565

183 views

นักท่องเที่ยวทำแหวนทองฝังเพชร หลุดหายที่น้ำตกคลองลาน นักค้นหาอิสระดำน้ำ ใช้เครื่องสแกนโลหะค้นหา จนเจอแหวนจมติดอยู่กับโขดหิน


เพจอุทยานแห่งชาติคลองลาน - Khlong Lan National Park โพสต์กรณีนักท่องเที่ยวลื่นล้มระหว่างเดินชมน้ำตก จนทำให้แหวนทองคำฝังเพชร 10 เม็ด น้ำหนักประมาณ 1 กะรัต หลุดหายไปบริเวณธารน้ำตกคลองลาน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าของแหวนคือ คุณนิตย์ โพธิ์กุล อายุ 45 ปี นักธุรกิจสาวชาว กทม. ที่มาเที่ยวชมน้ำตก


หลังเกิดเหตุไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังช่วยค้นหา พร้อมกับประกาศแจ้งนักท่องเที่ยวที่เข้าชมน้ำตก ว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำภารกิจค้นหาเครื่องประดับของนักท่องเที่ยว พร้อมกับอนุญาตให้นายแพ๊ก ขันหยก อายุ 35 ปี นักดำน้ำและนักค้นหาอิสระ ให้ร่วมค้นหาแหวนเพชรในบริเวณที่นักท่องเที่ยวแจ้งว่าทำหล่นหาย คือ จุดที่มีโขดหินตั้งเรียงรายจำนวนมาก น้ำไหลเชี่ยวแรงและลึก จึงใช้วิธีดำน้ำและใช้เครื่องสแกนโลหะค้นหา ใช้เวลาประมาณ 35 นาที ก็พบแหวนวงจมติดอยู่กับโขดหินใต้น้ำ


ทีมข่าวได้สอบถาม คุณนิตย์ เจ้าของแหวนเพชร เล่าว่า ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่น้ำตกคลองลาน ขณะที่เดินชมธรรมชาติไปเรื่อย ๆ ตามทางเดินยกระดับ ไปบริเวณหน้าน้ำตกคลองลาน ช่วงที่กำลังหามุมเหมาะ ๆ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ลูกสาวร้องเตือนให้ระวังลื่น แต่ก็ลื่นตกน้ำไปจริง ๆ ช่วงนั้นมีนักท่องเที่ยวชาย มาช่วยดึงมือขึ้นมาได้ เพราะจุดนั้นน้ำไหลแรงมาก พอขึ้นมาได้สักพัก ก็เดินเที่ยวต่อ


กระทั่งกลับที่พักในตัวเมืองกำแพงเพชร ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวประมาณ 80 กิโลเมตร ช่วงกำลังเตรียมตัวอาบน้ำ ก็พบว่า แหวนเพชรที่ใส่ติดนิ้วหายไป พอหยิบกล้องมาตรวจสอบภาพถ่าย ก็พบว่าแหวนหายไปหลังจากตกน้ำ จึงกลับไปที่น้ำตกอีกครั้ง พร้อมพวงมาลัย ไหว้ศาลเจ้าแม่ริมน้ำตก ขอให้หาแหวนเจอและโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเฟซบุ๊กส่วนตัว กระทั่งมีคนแนะนำและติดต่อชุดประดาน้ำมาช่วยค้นหา จึงประสานไปยัง นายสุรชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน เพื่อขอความช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และเริ่มค้นหาเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) จนกระทั่งพบแหวน จึงต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ช่วยอำนวยความสะดวก และขอโทษนักท่องเที่ยวท่านอื่น ที่อาจทำให้ไม่สะดวก


ส่วน คุณแพ๊ก ขันหยก นักดำน้ำและนักค้นหาอิสระ เล่าว่า เคสนี้ ถือว่าเป็นงานหิน เพราะบริเวณที่ทำแหวนหล่นหาย เป็นจุดที่น้ำเชี่ยวมาก และเจ้าของแหวนไม่ทราบจุดที่ทำตกชัดเจน จึงต้องประเมินจากท่าตกน้ำของเจ้าของแหวน เพื่อคาดการณ์จุดที่แหวนหล่น และคุณแพ๊กต้องออกแรงยกก้อนหินออกบางช่วง เพื่อให้มีช่องดำน้ำลงไปหาแหวน ซึ่งก็เสี่ยงที่ก้อนหินจะถล่มลงมาทับ โดยในจุดที่พบแหวน ยังไปพบเงินเหรียญของนักท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ที่ทำหล่นไว้ก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งหากใครที่ทำทรัพย์สินมีค่าหล่นหายตกน้ำแบบนี้ ก็สามารถติดต่อว่าจ้างให้คุณแพ๊ก ขันหยก ไปช่วยค้นหาได้

คุณอาจสนใจ