สังคม

วิศกรแจง “สะพานลอยน็อตทิพย์” เพราะผู้รับเหมาทำเกินแบบ

โดย thongkarn_p

30 มิ.ย. 2564

13 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า สะพานลอยคนข้าม หน้าซอยโรงเรียนพระแม่สกลสงเคราะห์ ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี “ขันน็อตทิพย์” เนื่องจากน็อตทั้ง 4 ตัว ไม่มีการยึดน็อตด้วยวงแหวนจริง แต่ปล่อยลอยไว้เฉยๆ จนชาวเน็ตตั้งคำถามว่า แล้วแบบนี้จะปลอดภัยสำหรับคนใช้สะพานลอยหรือไม่


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่ามีช่างรับเหมาจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งรับงานจากกรมทางหลวง นำปูนมาเททับช่องว่างแล้ว และยังพบว่า จริงๆแล้วเสาสะพานยึดกับแผ่นปูนด้านล่าง และมีแผ่นเหล็กรอง โดยจะมีน็อตตัวใหญ่กว่า ยึดระหว่างแผ่นเหล็กกับเสาสะพานไว้ น็อตทิพย์ 4 ตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยึดโครงสร้างสะพานแต่อย่างใด นอกจากนี้ เมื่อสำรวจตลอดแนวของสะพานลอย ก็พบว่า เสาและราวสะพานลอยแข็งแรงดี แต่มีน็อตทิพย์แบบเดียวกันตลอดแนว


เมื่อไปสอบถามนายช่างศุภณัฐ ศรีสุวรรณ วิศวกรโยธาปฏิบัติการแขวงทางหลวงนนทบุรี อธิบายว่า สะพานลอยแห่งนี้ เป็นการปรับปรุงใหม่ จากตอนแรกที่ไม่มีหลังคา ก็ปรับปรุงให้หลังคากันแดดกันฝน แต่เนื่องจากเป็นสะพานลอยที่สร้างมานานแล้ว จึงต้องถอดราวบันไดอันเก่าออกก่อน เพื่อจะใส่ราวบันไดที่มีโครงหลังคาอันใหม่ แต่เนื่องจากสะพานสร้างมานานแล้ว พอถอดราวสะพานอันเก่าออก แผ่นยึดเสาอันเก่าอาจจะดูไม่สวย ทางผู้รับเหมาหวังดี จึงใส่แผ่นยึดอันใหม่เข้าไป เพื่อให้ดูเรียบร้อยขึ้น เป็นการทำเกินกว่าแบบ ซึ่งแขวงทางหลวงนนทบุรี ยังไม่ได้ตรวจรับงาน เพราะต้องให้ไปแก้ไขให้ตรงตามแบบก่อน แต่ยืนยันว่า สะพานลอยแข็งแรง ใช้งานได้ปลอดภัยแน่นอน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ePoZ6wZyGbY

คุณอาจสนใจ

Related News