สังคม

ช่างเสริมสวยหนีโควิด กลับบ้านเกิด ปลูกอินทผลัม สร้างรายได้หลักแสน

โดย passamon_a

16 พ.ค. 2564

100 views

ต้นอินทผลัมที่กำลังออกผลผลิต ของนางสาวแก้วตา อินหัน อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร ที่เคยเปิดร้านเสริมสวย ในจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนหนีโควิด-19 กลับมาบ้านเกิด หันมาทำการเกษตรอย่างเต็มตัว ปลูกต้นอินทผลัม สร้างรายได้ถึงคราวละหลักแสนบาท


นางสาวแก้วตา เล่าว่า เมื่อก่อนมีอาชีพช่างเสริมสวย จึงเก็บเงินจากการทำงาน มาปรับพื้นที่ไว้ก่อน และมีการศึกษาพืช โดยเฉพาะต้นอินทผลัม ที่มีความชอบส่วนตัว เป็นพืชที่มีต้นสวย ให้ผลผลิต และมีอายุยืนนาน ปลูกครั้งเดียว สามารถอยู่ถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน จึงทำการสั่งซื้อต้นอินทผลัม สายพันธุ์มาจากต่างประเทศ โดยมีสายพันธุ์บาฮี มาปลูก แต่หลังจากที่โควิดระบาดรอบแรก จึงตัดสินใจกลับบ้านมาทำการเกษตร โดยเฉพาะต้นอินทผลัม ที่ปลูกเตรียมไว้ก่อนหน้านี้


ซึ่งในการปลูกจะมีระยะห่างของต้น 8 คูณ 8 เมตร โดยช่วงแรกก็ทำการบำรุงรักษาต้น ด้วยการให้น้ำ ใส่ปุ๋ยบำรุงต้น ในช่วง 1-2 ปี แรกอย่างสม่ำเสมอ และระวังแมลงด้วงกับเชื้อรา ที่คอยทำลายต้น จากนั้นในช่วงปีที่ 3- 4 ต้นอินทผลัมจะให้ผลผลิตเอง ต้นละ 30-40 กิโลกรัม แล้วแต่อายุของต้น ซึ่งหลังจากติดผล ทางสวนจะทำการห่อด้วยถุง เพื่อป้องกันแมลงศัตรูที่มาทำลายผล


จะเก็บจำหน่ายได้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคม ในส่วนเรื่องของราคาขายลูกอินทผลัมพันธุ์บาฮี จะจำหน่ายกิโลกรัมละ 400-500 บาท ซึ่งจะมีผู้ที่สนใจมาดูและซื้อถึงหน้าสวน รวมถึงผู้ที่สนใจสั่งซื้อได้ทางเพจ และทางโทรศัพท์ ซึ่งครั้งที่ผ่านมา อินทผลัม ออกเพียง 13 ต้น ยังสามารถจำหน่ายได้ถึง 1 แสนบาท


นอกจากนี้ อดีตช่างเสริมสวย ยังบอกอีกว่า อาชีพช่างเสริมสวย เป็นงานบริการที่มีอัตราการเสี่ยงสำหรับโควิด แตกต่างกับอาชีพเกษตรกร ที่มีความปลอดภัยมากกว่า ซึ่งหากเกษตรกรที่สนใจการปลูกพืช ควรศึกษาพืชที่เหมาะกับการทำการเกษตร ที่ไม่ต้องใช้แรงมาก ซึ่งหากสนใจการปลูกอินทผลัม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 080-1629894 หรือที่เพจเฟซบุ๊ก Ta Tukta เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงอาชีพ


คุณอาจสนใจ

Related News