สังคม

แพทยสภา เตรียมเอาผิด 'บอสหมอเอก' ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่อ้างตัวเป็นหมอ

โดย parichat_p

13 ต.ค. 2567

74 views

แพทยสภาเตรียมเอาผิด 'บอสหมอเอก' ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสารระบบแพทยสภา แต่อ้างตัวเป็นหมอแล้ว ล่าสุด ทางอธิบดีสบส.- กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ก็เตรียมเอาผิด ไม่ใช่หมอ แต่ใช้เครื่องฟังแพทย์ ตรวจร่างกายและฟังเสียงหัวใจตามที่ปรากฎในสื่อ


ในเพจ เฟซบุ๊กของ กรมสบส. โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดี สบส. มอบหมายให้กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล กองกฎหมาย ตรวจสอบข่าว ที่ปรากฎในสื่อ เกี่ยวกับกรณีหมอคนดัง แอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด


โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ กรม สบส. ได้ตรวจสอบและสืบสวนแล้ว พบว่า 'หมอเอก' หรือนายฐานานนท์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทำการอ้างตนเป็นแพทย์ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด นั้น เป็นนักประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ แต่ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หมดอายุ และจากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์ จากฐานข้อมูลแพทยสภา พบว่าหมอเอก ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม


ดังนั้น การตรวจร่างกายและฟังเสียงหัวใจของหมอเอกตามที่ปรากฏในสื่อนั้น เข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดย ไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อีกทั้ง สถานที่ให้บริการตรวจรักษา ก็ไม่ได้ขออนุญาตและขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐานประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ กรม สบส. จะประสานแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tfl-hbyL12c

คุณอาจสนใจ

Related News