สังคม

กระทรวงอุตฯ เคาะ 29 เม.ย. ส่งแคดเมียมล็อตแรก 270 ตัน กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

29 views

กากแคดเมียมที่พบในหลายจังหวัด ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดดีเดย์ 29 เมษายนนี้เตรียมส่งกลับคืนบ่อฝังกลบที่จังหวัดตาก เที่ยวแรก 270 ตัน



โดยจะนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยแผนการขนย้ายที่เสนอโดย บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ กำหนดให้เริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมขบวนเที่ยวแรกจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะออกจากจุดนัดหมายพร้อมกันเวลา 19.00 น. วันจันทร์ที่ 29 เมษายน ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี กำหนด ซึ่งได้ซักซ้อมความเข้าใจกับทุกฝ่ายแล้ว



โดย บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ 4 คัน น้ำหนักรวม 120 ตัน และที่ บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก 6 คัน ขนย้ายกากน้ำหนักรวม 150 ตัน โดยจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยรถทุกคันก่อนออกเดินทาง มีรถตำรวจทางหลวงนำ คาดว่าจะถึงจังหวัดตากเช้ามืดวันที่ 30 เมษายน



หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนกากที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน ไปจนถึง17 มิถุนายน 67 ทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน



สำหรับความพร้อมของโรงพักคอยของเบาด์แอนด์บียอนด์ที่จังหวัดตาก มีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร รองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน ปัจจุบันได้ปรับพื้นดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ กันซึม ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุม เรียบร้อยแล้ว โดยรถขนส่งกากแคดเมียม 30 คัน เตรียมขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม มีระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายและการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐาน และมีการเตรียมแผนสำรองฉุกเฉิน



วันพรุ่งนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำทีมซักซ้อมการขนย้ายกากแคดเมียมในพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อ ภายในขอบเขตพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นอาคารปิด ส่วนวันขนย้ายจริง (29 เม.ย) โรงงานที่สมุทรสาคร รัฐมนตรีอุตสาหกรรมจะไปร่วมตรวจด้วยตนเอง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FBtX3WG16Tw

คุณอาจสนใจ

Related News