สังคม

'ศิริกัญญา' ผิดหวัง 'รบ.เศรษฐา' จัดงบฯ ไม่ต่าง 9 ปี 'รบ.ประยุทธ์'

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2566

32 views

การพิจารณางบประมาณ ที่สภาจะเริ่มถกตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม นั้น วันนี้คุณไหม ศิริกัญญา จากพรรคก้าวไกล บอก ผิดหวังการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล ที่ไม่ต่าง​ไปจาก 9 ปี​ ของ "รัฐบาลประยุทธ์"​



นางสาวศิริกัญญา​ ตัน​สกุล​ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมอภิปราย ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่จะมีการอภิปราย วันที่ 3-5 มกราคมนี้​ ว่า​ พรรคได้ศึกษาวิเคราะห์งบประมาณออกมาแล้ว และได้ตั้งเป็นธีมขึ้นมา ว่า​ "วิกฤตแบบใด​ ทำไมจึงจัดงบแบบนี้"​ เพราะหลังจากที่ได้ศึกษา พบว่ารัฐบาลไม่ได้จัดงบมาเพื่อตอบโจทย์วิกฤตในเรื่องต่าง ๆ ตามที่รัฐบาลบอกไว้



ทำให้รู้สึกผิดหวังกับการจัดสรรงบประมาณที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ จากที่คาดหวัง ว่าในรอบ 9 ปี ที่มีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล งบประมาณจะถูกจัดสรรแบบใหม่ ๆ



นอกจากนี้การจัดสรรงบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็น่าผิดหวัง​ ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยได้มีการหาเสียงเอาไว้ว่าจะตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ลง 10% แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคืองบเพิ่ม 2%



ด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ได้กำชับ สส. ให้ความสำคัญต่อการพิจารณางบประมาณ โดยจะต้องอภิปรายให้ไปในแนวทางสร้างสรรค์ เพื่อให้งบประมาณแผ่นดินถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และประเทศด้วยความเหมาะสม โปร่งใส และคุ้มค่า



วันที่ 2 มกราคม นี้ จึงจะมีการเรียกประชุม สส. เพื่อเตรียมความพร้อม ให้ สส. ที่เตรียมประเด็นมาแล้ว มาถกเถียงร่วมพิจารณากันในที่ประชุม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการจัดสรรเวลาในการอภิปรายทั้งหมด 180 นาที



ส่วนความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี คุณเศษฐา ทวีสิน ก็ใช้ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่พักผ่อนกับครอบครัวอยู่ที่หัวหิน ซึ่งเมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีลกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมภรรยาก็ได้ไปสวัสดีปีใหม่ท่านนายกที่หัวหินด้วย ทำให้เราได้เห็นภาพในอิริยาบถที่ผ่านคลาย สบายๆ ชิลๆ ริมชายหายหัวหิน ของท่านนายกฯที่แต่งตัวสบายสวมเสื้อยืด-กางเกงขาสั้น เดินจับมือมากับลูกสาว "นุบ- ชนัญดา ทวีสิน" ส่วนคุณอนุทินก็มาพร้อมภรรยา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0KBrFbRv3OE

คุณอาจสนใจ

Related News