สังคม

อย.เตือน 'ขนมไขผึ้ง' อันตราย จัดเป็นขนมเถื่อน ห้ามซื้อ-ขาย

โดย panwilai_c

9 ธ.ค. 2566

652 views

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เตือนผู้บริโภคไม่ควรซื้อขนมไขขี้ผึ้งมารับประทาน ระบุเป็นขนมเถื่อนไม่ผ่าน อย. ตอนนี้ พบลักลอบนำเข้าจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก เบื้องต้น อย. ได้แจ้ง อี-มาร์เก็ตเพลส ให้บล็อคการจำหน่ายสินค้าและคำค้นหาออกจากระบบ



นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แจ้งเตือนผู้บริโภค ห้ามซื้อขนมไขขี้ผึ้งมารับประทาน หลังพบมีกระแสนิยมในโซเชียล



ทั้งนี้จากการตรวจสอบขนมไขขี้ผึ้งซึ่งมีการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ เป็นขนมจากต่างประเทศ ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย หากซื้อไปบริโภคอาจมีความเสี่ยง ได้รับสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารปนเปื้อนจากการผลิต สี วัตถุกันเสีย วัตถุแต่งกลิ่นที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด



ทั้งนี้ ทาง อย.ได้ทำหนังสือประสานไปยังอี-มาร์เก็ตเพลส ทั้งลาซาด้า ช็อปปี้ ให้นำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่าย และคำค้นหาออกจากระบบ แต่ที่ขายในแพลตฟอร์มติ๊กตอก(TikTok) นั้น จะเป็นการขายโดยผู้ที่เป็นแม่ค้า โดยใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางขาย จึงขอแจ้งไปยังผู้จำหน่ายว่า การกระทำนี้มีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่น บาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผู้จำหน่ายมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท


https://youtu.be/QcF3xrKy2sw

คุณอาจสนใจ

Related News