สังคม

'หนี ซ่อน สู้' วิธีเอาชีวิตรอดในสถานการณ์เสี่ยงตาย

โดย parichat_p

22 ต.ค. 2566

40 views

1 ในยุทธวิธีที่ทุกคนควรได้เรียนรู้ คือ วิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดเหตุคนร้ายบุกเข้ามาในอาคารที่เราอยู่ อย่างเกิดเหตุกราดยิง หรือแม้แต่เหตุสู้รบในอิสราเอลก็สามารถให้ยุทธวิธีนี้ได้เช่นกัน 3 ขั้นตอนหลัก คือ "หนี ซ่อน สู้" ไปติดตามยุทธีวิธีการเอาตัวรอดได้จากรายงานชิ้นนี้ ของ คุณสุภัทรา ทองอินทร์ ผู้สื่อข่าวอาชญากรรม


ภาพเหตุการณ์ จำลอง ตำรวจ สน.ปทุมวัน อบรม อบรมหลักสูตร active shooter หนี ซ่อน สู้ ให้กับพนักงานของห้าง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของห้างสรรพสินค้า / เพื่อเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ หลังเกิดเหตุ เยาวชน วัย 14 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงจนมีผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการอบรมดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจ ความพร้อม และการเตรียมรับมือที่ดี หากเราตกเป็นตัวประกัน หรือตกอยู่ในสถานกาณณ์ความไม่ปลอดภัย ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร


สำหรับการยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้ เป็นยุทธวิธีที่หลายประเทศ นำมาใช้ แนะนำประชาชน เพื่อเอาชีวิตรอดในเหตุกราดยิง และถูกกลับมาพูดถึงและให้ความสำคัญอีกครั้ง แม้ที่ผ่านมาจะมีการซักซ้อมกันในหลายหน่วยงาน


สิ่งสำคัญอย่างแรก เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยต่อชีวิต คือการตั้งสติ จากนั้นให้มองหาทางออกจากจุดที่อันตรายให้เร็วที่สุด


แต่ตามหลักแล้ว หลักการ หนี ซ่อน สู้ มีหลักอยู่ 3 ขั้นตอน คือ หนี หนีไปอยู่จุดที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด 2. เมื่อหนีไม่ได้ ก็ต้องซ่อน ให้เงียบและห่างจากคนร้าย 3.แต่หากซ่อนไม่ได้ ก็ต้อง สู้ สู้เพื่อหยุดความเคลื่อนไหวของคนร้าย


นายวิเชษฐ์ พุทรา อายุ 29 ปี 1 ในพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ร่วมอบรม บอกว่า หลังเกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง ก็ทำให้ตนเองต้องตระหนักมากยิ่งขึ้นถึงความปลอดภัยของลูกค้า และเมื่อได้อบรมและฝึกปฏิบัติก็ยิ่งสร้างความมั่นใจว่า ตนเองจะสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้แม้ในสถานการณ์ที่อันตราย เพียงแค่ต้องมีสติให้มาก


การอบรม หนี ซ่อน สู้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราสามารถรอดชีวิตออกมาได้ หากตกอยู่ในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่อันตราย และยังสามารถนำมาปรับใช้กับเหตุการณ์อื่นๆได้อีกเช่นกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ สติ ฉะนั้นไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรกับชีวิต ขอให้ตั้งสติให้มั่น และก็จะริฃอดพ้นจากสถานการณ์ที่เป็นอันตรายได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IQodQc3BGtE

คุณอาจสนใจ