อาชญากรรม

'บิ๊กต่อ' คุยกับเด็ก 14 กราดยิงพารากอน เผยยังสอบปากคำไม่ได้ มีอาการหูแว่ว พูดจาวกวน

โดย nattachat_c

4 ต.ค. 2566

62 views

จากกรณี เด็ก 14 ก่อเหตุสะเทือนขวัญ จนกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรม เมื่อได้ทำการกราดยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จนทำให้มีผู้เสียวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 5 ราย


วานนี้ (3 ต.ค. 66) เวลา 19.50 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เรื่องสอบปากคำ ต้องขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ทั้งนี้ ได้นำตัวไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อสอบปากคำพร้อมสหวิชาชีพ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุไม่ขอเปิดเผย


ทั้งนี้ ขณะเข้าจับกุมได้ดำเนินการตามขั้นตอน (SOP) โดยผู้ก่อเหตุยอมมอบตัว จากการตรวจสอบ พบประวัติรักษาจิตเวชที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และพบว่า มีการขาดการรักษา ไม่ได้รับประทานยารักษาโรคตามที่แพทย์กำหนด


เบื้องต้นผู้ ก่อเหตุยังไม่สามารถสอบปากคำได้ เนื่องจากมีอาการเบลอ ระบุมีคนมาพูดว่าต้องยิงคนนู้นคนนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดต่อผู้ปกครอง เนื่องจากไปตรวจสอบที่บ้านพักแล้ว แต่ยังไม่เจอพ่อแม่ ขณะนี้ไม่สามารถให้รายละเอียดในเรื่องของประวัติครอบครัวได้ รวมถึงแรงจูงใจที่ใช้ในการก่อเหตุ เพื่อไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในสังคม


ส่วนเรื่องของเกม พบว่า ได้เล่นเกมบ้าง ส่วนปืนผู้ก่อเหตุใช้เป็นอาวุธปืนแบลงค์กัน ยังไม่ทราบที่มา


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชาวจีน 1 ราย เสียชีวิตบริเวณชั้น G ส่วนชาวเมียนมาร์ 1 ราย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน


ส่วนสถานที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เป็นการไล่ก่อเหตุ ตั้งแต่บริเวณชั้นเอ็ม ไล่ไปจนถึงชั้น 3 ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ และเข้าพื้นที่ได้ภายใน 5 นาที สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ในเวลาต่อมา


ทั้งนี้ ขอชื่นชมศูนย์การค้า ที่ได้ใช้ยุทธวิธีในการฝึกอบรมมา ทำให้สามารถเอาตัวรอด และหาที่กำบังให้เกิดความปลอดภัยในขณะเกิดเหตุได้ และบริหารจัดการทุกอย่างได้อย่างรวดเร็ว


ซึ่งลำดับการก่อเหตุ ในขณะนี้ ยังต้องมีการรวบรวมรายละเอียดอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ที่ชัดเจน โดยจะให้ทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้รายละเอียดในภายหลัง


สำหรับอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ พบว่า เป็นปืนที่เรียกว่า blank gun หรือโมเดลอาวุธปืน ที่ถูกดัดแปลงนำมาใช้กับกระสุนจริง แหล่งที่มาของปืน รวมถึงการนำอาวุธปืนเข้าไปไปห้างสรรพสินค้าได้อย่างไร อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม


ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวจีน ยืนยันว่า ตำรวจทำทุกอย่างเพื่อป้องกัน และดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมถึงนายกรัฐมนตรีได้กำชับ เรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยอีกว่า จากการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักหลัก 'หนี ซ่อน สู้' หรือ 'Run Hide Fight' นำมาใช้แนะนำประชาชนในการเอาชีวิตรอดในเหตุกราดยิง ทำให้พนักงานรู้ขั้นตอนว่า จะต้องไปหลบซ่อนตัวที่ไหน เพื่อให้ตัวเองปลอดภัย และทางห้างได้มีการฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำทุก 3 เดือน ทำให้ตำรวจสามารถเข้าช่วยเหลือ และลำเลียงประชาชนอย่างมีขั้นตอน


ขณะเดียวกัน ก็ต้องปิดล้อมพื้นที่เพื่อเข้าระงับเหตุ จากการตรวจสอบพบว่า ตำรวจสายตรวจถึงที่เกิดเหตุภายใน 5 นาที ซึ่งเป็นไปตามหลักยุทธวิธี นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลมาตรการให้รัดกุม


ทั้งนี้ หลังควบคุมสถานการณ์ได้เจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาล และนำตัวคนเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ทางศูนย์การค้าฯ ได้ปิดกันพื้นที่ประตูหน้าห้าง คัดกรองคนเข้าออก พร้อมทั้งตั้งโต๊ะรับแจ้งประสานข้อมูลต่าง ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าห้างฝั่งสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งพบว่า มีลูกค้าประมาณ 20 ราย ที่มาแจ้งของหาย เนื่องจากซื้อสินค้าแล้ว พอเกิดเหตุชุลมุน ได้ทิ้งของ แล้ววิ่งหนีเอาตัวรอดออกจากห้าง

-------------
หลังจากที่มือยิงมอบตัวแล้วพบว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม ลงพื้นที่สยามพารากอน


นอกจากนี้ ยังพบว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้เดินทางที่เกิดเหตุด้วยเพื่อพูดคุยกับผู้ก่อเหตุวัย 14 ปีด้วยตัวเองร่วมกับ ผบ.ตร.ด้วย ขณะเดียวกันนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เดินทางไปที่เกิดเหตุด้วยเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังตำรวจสามารถจับกุมมือยิงได้ เบื้องต้นจากการสอบปากคำเจ้าตัวยังให้การวกไปวนมา มีเพียงบอกว่า มีคนจะมาทำร้ายตลอดเวลา ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า “พี่ๆ พี่เห็นมั้ย พี่มันอยู่นู้น” ขณะที่ตำรวจคอยปลอบว่า “ไม่เป็นไร ปลอดภัยแล้ว”

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนชอบเล่นเกมแบตเทิลรอยัล-ส่งคลิปอวดเพื่อน พบข้อมูลทางโซเชียล ส่งภาพแม็กกาซีนบรรจุกระสุน ในแชทของกลุ่มเพื่อน พร้อมคลิปวิดีโอการซ้อมใช้อาวุธปืนอีกด้วย ขณะที่เพื่อนตอบกลับว่า “เบียวไร” พร้อมส่งภาพเกมกลับมา ซึ่งเป็นเกม Battle royale game เป็นแนวหนึ่งของวิดีโอเกมที่ผสมผสานการเอาชีวิตรอด, การสำรวจ และการขจัดองค์ประกอบของเกมแนวเอาชีวิตรอด

-----------

วานนี้ (3 ต.ค. 66) เวลา 19.00 น. ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายตลาดยิงภายในห้างสยามพารากอนได้แล้ว ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้คุมตัวเด็กชายอายุ 14 ปี เข้ามาที่โรงพัก โดยขึ้นรถตู้ ของบริษัทเออีซีการ์ด รักษาความปลอดภัยประจำห้าง มาพร้อมกับของกลาง


จากการสอบสวนเจ้าตัวตั้งแต่ ถูกคุมตัวจากที่เกิดเหตุจนถึงโรงพัก พบว่า ยังไม่ได้ข้อมูลใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากผู้ต้องหามีอาการหูแว่ว และหวาดกลัวคล้ายมีผู้จะเข้ามาทำร้ายตลอดเวลา เบื้องต้น ให้การเพียงว่าปัจจุบันเรียนอยู่โรงเรียนไหน ส่วนอาวุธปืนนั้นเป็น BB Gun ดัดแปลงซื้อมาจากในเว็บไซต์พร้อมกระสุน ในราคาหมื่นกว่าบาท

----------

.



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hKJYWuzFodQ

คุณอาจสนใจ

Related News