สังคม

กู้ภัยตัวจริง เจอกู้ภัยต่างถิ่น ขับรถประกาศรับบริจาคให้ผู้ยากไร้ พบประวัติเคยถูกจับคดีเรี่ยไร

โดย parichat_p

18 มิ.ย. 2566

60 views

หน่วยกู้ภัย ฯบุรีรัมย์ พบเห็นรถมูลนิธิต่างถิ่น ขับรถเปิดเครื่องเสียงประกาศรับบริจาคให้ผู้ยากไร้ จึงขับรถไล่ตาม เรียกตำรวจมาควบคุมตัว พบประวัติเคยถูกจับมาแล้วคดีเรี่ยไร


หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม นำคลิปขณะจอดรถขวางรถกระบะต้องสงสัยเป็นมูลนิธิปลอม มาร้องสื่อและให้เป็นหลักฐานของตำรวจ หลังจากพบโดยบังเอิญ มีชาย 3 คน ขับรถกระบะมีหลังคาด้านหลัง เปิดเครื่องกระจายเสียง ประกาศขอบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้


โดยชายที่อยู่ในรถได้ออกมาและพยายามอธิบายว่า ได้ขออนุญาตมาอย่างถูกต้อง ทั้งผู้นำท้องถิ่น และขออนุญาตอำเภอห้วยราช อย่างถูกต้อง แต่หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม ไม่เชื่อเพราะได้รับการร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยเห็นกับตา ร้อยเวรสอบสวน สภ.ห้วยราช ได้เชิญชาย 3 คน มาสอบถาม และตรวจสอบ พบว่า มีใบประกาศระบุมาจากมูลนิธิแห่งหนึ่งย่านบางมด กรุงเทพฯ และยังพบใบรับทราบจากที่ว่าการอำเภอห้วยราช ระบุจะมาขออนุญาตเรี่ยไรตั้งแต่วันที่ 15-25 มิถุนายน


สอบถามปลัดอาวุโส อำเภอห้วยราช ได้รับคำตอบว่า เอกสารที่ได้ไปเป็นเพียงเอกสารรับทราบ ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตให้เรี่ยไรแต่อย่างใด ซึ่งปกติผู้ที่มายื่นขอเรี่ยไร จะต้องกลับมาเอาใบอนุญาตอีกในวันถัดไป ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว หนึ่งในสามคนนี้เคยถูกดำเนินคดีเรี่ยไรมาแล้ว ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ผิด พรบ.การเรี่ยไรโดยไม่ได้ข้ออนุญาต ขณะอำเภอห้วยราช งดการให้ใบอนุญาตเรี่ยไรในทันที


นายวัลลภ เรืองสุขศรีวงศ์ อดีตประธานมูลนิธิสว่างจรรยาธรรม ทราบว่าปกติมูลนิธิต่างๆที่มีจุดประสงค์จะช่วยเหลือประชาชนหรือผู้ยากไร้ จะมีประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว ประชาชนสามารถบริจาคโลงศพ หรืออื่นๆได้ในจังหวัดของตัวเอง ที่สำคัญไม่เคยไปเดินเรี่ยไรตามสถานที่ต่างๆ จึงฝากไปถึงประชาชนทั่วไป หากต้องการทำบุญด้านนี้ บริจาคผ่านมูลนิธิในพื้นที่จะดีกว่า ทั้งนี้ไม่ได้หมายถึงจะไปห้ามไม่ให้บริจาค ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bH_aGXfQW48

คุณอาจสนใจ

Related News