สังคม

เจ้าสัวอุดรฯใจดี แจกอั่งเปาหมื่นซอง 2 ล้านบาท - เถ้าแก่หาดใหญ่ แจกข้าวสาร

โดย panwilai_c

21 ม.ค. 2566

45 views

เจ้าสัวเมืองอุดรฯ กลับมาแล้ว แจกอั่งเปา 10,000 ซอง รวม 2 ล้าน หลังจากโควิดไม่ได้แจกมา 3 ปี ขณะที่เถ้าแก่ใจดีที่หาดใหญ่ แจกข้าวสารถุง 5 กิโลกรัม 700 ถุง



ประชาชนชาวอุดรธานีจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามารอคิว เพื่อรับอั่งเปาจากนายปรีชา ชัยรัตน์ อายุ 73 ปี เจ้าสัวคนดังของเมืองอุดรฯ พร้อมครอบครัว เนื่องจากเทศกาลตรุษจีน โดยปีนี้เปิดบ้าน พร้อมเตรียมอั่งเปาซองสีแดงไว้แจกกวา 10,000 ซอง เป็นเงิน 2 ล้าน ปกตินายปรีชาจะแจกให้ทุกปีในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำติดต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว โดยปีนี้คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 5,000 คน โดยมีเจ้าหน้าที่มาดูแลความสะดวกและคัดกรองโควิดด้วย



นายปรีชา เปิดเผยว่า หลังจากที่ประสบกับสถานการณ์โควิด ไม่ได้แจกอั่งเปาให้กับชาวบ้านมา 3 ปี ปีนี้ได้กลับมาทำเหมือนเดิม ซึ่งเป็นความตั้งใจและเจตนาที่ทำมาตั้งแต่หนุ่มๆ ซึ่งปีนี้เรียกว่าเพิ่งฟื้นตัว แต่ชาวบ้านก็ยังลำบากอยู่ ดังนั้นจึงอยากแจกอั่งเปาให้กับพี่น้องประชาชนให้มีความสุขบ้าง



ส่วนที่ จ.สงขลา มีเถ้าแก่ใจดี นายฮันยัน เชน อายุ 55 ปี เจ้าของกิจการค้าข้าวในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และครอบครัว ได้แจกข้าวสารหอมมะลิให้กับชาวบ้านในเมืองหาดใหญ่ เป็นข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 700 ถุง เพื่อเป็นอั่งเปามอบให้กับชาวบ้านได้นำไปหุงกินกัน ปีนี้นับเป็นการแจกข้าวสารในวันตรุษจีนต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 25 แล้ว ซึ่ง 500 ถุงจะแจกบริเวณหน้าร้าน ส่วนอีก 200 ถุง จะตระเวนใส่รถไปแจกตามตรอกซอยซอยที่อยู่รอบๆ ร้าน บ้านไหนมีคนหรือไม่มีคนก็จะวางไว้ที่หน้าบ้าน



นายฮันยัน บอกถึงที่มาของการแจกข้าวสารในวันตรุษจีนว่า เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย หลังจากที่เดินทางมาจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน เข้ามาอยู่เมืองไทยตั้งแต่อายุ 20 ปี และมาเปิดกิจการขายข้าวสารอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำมาหากินจนกิจการรุ่งเรือง ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีไม่ดี ก็จะแจกต่อเนื่องทุกปี และแจกข้าวสาร ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิอย่างดี โดยบรรยากาศที่หน้าร้านมีชาวบ้านมาต่อแถวรอรับข้าวสารเป็นจำนวนมาก และแจกตามบัตรคิวที่มีอยู่จนหมด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/uI1d5XOaZl0

คุณอาจสนใจ

Related News