สังคม

'อนุทิน' เบรกคาเฟกัญชา ย้ำใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น

โดย panwilai_c

27 พ.ย. 2565

105 views

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุมกัญชา ฉบับที่ 2 เน้นควบคุมช่อดอกกัญชา มีผลบังคับใช้เมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทบต่อธุรกิจร้านคาเฟ่กัญชา ที่เปิดให้บริการสูบในร้านเพื่อสันทนาการไม่ได้ แม้ร้านจะเลี่ยงนำแพทย์แผนไทยมาประจำร้าน ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายต้องปิดทันที เพราะไม่ใช่สถานพยาบาล แต่ล่าสุดข้าวสารได้เปิดพื้นที่ส่วนกลางให้นำกัญชามาสูบได้



พื้นที่บางส่วนภายใน Plantopia (แพลนโทเพีย) สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ได้จัดสรร เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ให้ลูกค้าที่ซื้อกัญชาจากร้านในย่านถนนข้าวสารเข้ามาใช้พื้นที่สูบได้ โดยเป็นสถานที่เฉพาะ ไม่เป็นที่สาธารณะและไม่รบกวนผู้อื่น มีระบบระบายกลิ่น /ซึ่งขณะที่ทีมข่าวสำรวจช่วงบ่ายที่ผ่านมา ยังไม่พบมีลูกค้าไปใช้บริการในพื้นที่



นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ถือว่าเป็นการหาทางออกให้ผู้ประกอบการ และแบ่งพื้นที่กันชัดเจน มีการคัดกรองผู้สูบตามระเบียบ ขณะที่ร้านค้าที่ได้รับอนุญาตกว่า 10 ร้านย่านข้าวสารก็เปิดบริการปกติ แต่ถ้าใครอยากสูบ ก็มาพื้นที่ที่จัดสรรให้ได้ โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป 80 เปอร์เซ็นต์



ทีมข่าวสอบถาม นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่า การที่ผู้ค้าจัดพื้นที่สูบกัญชาโดยเฉพาะนั้น ผิดกฎหมายหรือไม่ ขอไปดูรายละเอียดก่อน แต่ยืนยันว่า ไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการ ให้ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น



ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการฯสาธารณสุข ยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมาย เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนนำไปใช้ในทางสันทนาการ เพราะฉะนั้นด้วยนัยยะ จะไปเสพในร้านก็ไม่ได้อยู่แล้ว ก็หาทางเลี่ยงกันไปเรื่อย และย้ำว่า หากมีกฎหมาย ทุกอย่างก็จะชัดเจน หากไม่มีก็จะเป็นอย่างนี้ ต้องตีความกันไป



เช่นเดียวกับนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ กฎหมายกัญชากัญชง ยืนยันว่า ตามประกาศสธ. ร้านจำหน่ายช่อดอก ไม่สามารถเปิดให้สูบกัญชาได้ เพราะการสูบ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ในสถานพยาบาลเพื่อการรักษาเท่านั้น จึงถือเป็นการเลี่ยงข้อกฎหมาย ที่จะมีความผิดทางอาญา



ส.ส. ศุภชัย ยืนยันว่า ประกาศสธ.เป็นการควบคุมให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น และเป็นการลอกเนื้อหามาจาก ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่ค้างการพิจารณาอยู่ในสภา ดังนั้นหาก มี พ.ร.บ.กัญชา ออกมาบังคับใช้ ก็จะสามารถควบคุมได้เข้มข้น แล้วสมบูรณ์ยิ่งกว่า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/swID-DBtGpQ

คุณอาจสนใจ