สังคม

437 โรงเรียน กทม. ประกาศปลอดกัญชา-กัญชง ถาวร สร้างภูมิคุ้มกันเด็กๆห่างไกลพืชเสพติด

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2565

40 views

มาตรการควบคุมกัญชาและกัญชงภายในสถานศึกษา ซึ่งล่าสุดกรุงเทพมหานครได้ประกาศโมเดลต้นแบบโรงเรียนปลอดกัญชาและกัญชงแล้ว 6 แห่ง ขณะที่โรงเรียนในสังกัดกทม. รวม 437 แห่ง ก็จะถูกประกาศเป็นสถานที่ปลอดกัญชาและกัญชงอย่างถาวร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆ หลังพืชเสพติดเหล่านี้ถูกปลดล็อคโดยยังไม่มีกฎหมายควบคุมอย่างชัดเจน



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ให้คำแนะนำและพูดคุยกับเด็กๆ ถึงโทษของกัญชา กัญชง และกระท่อม เพื่อชักจูงให้นักเรียนไม่ข้องเกี่ยวกับพืชเหล่านี้ เนื่องจากสิ่งที่อันตรายสำหรับเยาวชน เป็นนโยบายจากกรุงเทพมหานครที่ประกาศออกมาทันที เพื่อเน้นย้ำว่าโรงเรียนทุกแห่งในสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่งปราศจากกัญชา กัญชง และกระท่อม หลังถูกปลดล็อคจากพืชเสพติด



นางสุพัตรา ฤกษ์บ่าย ผู้อำนวยการโรงเรียน วิชูทิศ ระบุ ทางโรงเรียนมีปฏิบัติตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร โดยมีการติดประกาศชัดเจนว่าสถานศึกษาต้องปราศจากกัญชากันชงและกระท่อม ทั้งในส่วนของการประกอบอาหารและการจำหน่ายรอบรั้วโรงเรียน ผ่านข้อความที่ติดไว้บริเวณหน้าร้าน



ขณะที่หลักสูตรและกิจกรรมต่างๆ ก็ถูกปรับให้เพิ่มข้อมูลความรู้เรื่องโทษและผลข้างเคียงของกัญชง กัญชา เช่นการแจกข้อมูลแผ่นพับ และ ให้คำแนะนำกับนักเรียน เพื่อป้องกันความเสี่ยงโดยเริ่มที่ตัวของเด็ก



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่ากังวลถึงกัญชา กัญชง และกระท่อม ที่วางจำหน่ายอยู่รอบสถานศึกษาซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป จึงเกรงว่าอาจจะทำให้เด็กๆ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะพืชพวกนี้ก็เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง แม้จะมั่นใจถึงมาตรการควบคุมในโรงเรียน แต่นอกโรงเรียนก็สำคัญไม่แพ้กัน จึงขอความร่วมมือการงดจำหน่ายกัญชง กัญชาและใบกระท่อม โดยขอความร่วมมือให้ครูและผู้ปกครองช่วยกันดูแล



ล่าสุด กรุงเทพมหานครได้ประกาศโมเดลต้นแบบโรงเรียนกทม. ปลอดกัญชาแล้ว 6 แห่ง คือ โรงเรียนวิชูทิศ โรงเรียนประชาอุทิศ โรงเรียนสุเหร่าใหม่ โรงเรียนวัดคู้บอน โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส และโรงเรียนนาหลวง นอกจากนี้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียน ได้ติดป้ายปลอดกัญชากัญชงบริเวณหน้าโรงเรียน และจัดทำบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของกัญชากัญชงแล้ว และจะถูกประกาศให้เป็นโรงเรียนปลอดกัญชาและกัญชงอย่างถาวร

คุณอาจสนใจ

Related News