สังคม

‘ดร.อนันต์’ เผยอาการโอมิครอน BA.4-BA.5 ชัดกว่าระลอกแรก พบอ่อนเพลีย-ไอ-ไข้-ปวดหัว

โดย pattraporn_a

25 มิ.ย. 2565

162 views

เรื่องโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ที่มีข้อมูลว่าแพร่เชื้อเร็วถึง 1.5 เท่า ตอนนี้กำลังเป็นที่กังวล หลังจากไทยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 181 คน ล่าสุดมีข้อมูลจากผู้อำนวยการ ของศูนย์ไบโอเทค ว่าทั้ง2 สายพันธุ์ มีอาการชัดกว่า โอมิครอน สายพันธุ์อื่นๆ


นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผย ข้อมูลหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส ที่เก็บข้อมูลอาการ ทั้ง2 ผู้ป่วยทั้ง2 สายพันธุ์ ประมาณ 280-290 คน


พบว่า ทั้ง2สายพันธุ์มีอาการชัดกว่าผู้ป่วยโอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการ โดยอาการที่พบมากกว่า 50% คือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบ กลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ และหายใจลำบาก และกลุ่มอาการทางเดินอาหารหรือท้องเสีย ค่อนข้างมาก ในผู้ป่วย 2 สายพันธุ์นี้ด้วย


อย่างไรก็ตามจากข้อมูลการรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง พบว่า ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต อีกทั้งยังพบว่า มีการใช้ระยะเวลารักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน และยังมีข่าวดีว่า ภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ได้รับวัคซีนมาแล้ว เพียงพอต่ออาการที่รุนแรงด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3cXddORlxYk

คุณอาจสนใจ

Related News