สังคม

สาวโพสต์กิน 'ปลาทูนึ่ง' หน้าบวม-หายใจไม่ออก คาดแพ้ฟอร์มาลีน

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2565

85 views

สาวกระบี่ โพสต์แพ้ปลาทูนึ่ง อาการหนัก ลิ้นชา หน้าบวม หายใจไม่ออก ญาติช่วยพาส่งโรงพยาบาลทัน



ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ในสังคมโซเชียลของชาวกระบี่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Tuk Preeyaporn โพสต์เรื่องราวของตัวเธอเองไว้ ว่ามีอาการแพ้ปลาทูนึ่ง โดยเธอระบุข้อความไว้ เนื้อหาบางส่วน ระบุว่า "เเพ้ปลาทูนึ่ง !!! อ่านไม่ผิด เเพ้ปลาทูนึ่ง เอามาทอดกินตอนเที่ยง ตอนกินมันเเปลกๆ ลิ้นละ คันๆ ที่ลิ้น กินหมดไปตัวนึง ลิ้นชา ก็คิดในใจ ทำไมน๊า ก็กินประจำ สักพักปวดหัวเลยนอนหลับไปนิดนึง ตื่นมาตกใจ ตัวเเดง ใจสั่น หายใจไม่ออก หน้าตาบวม อ๊วก หัวงี้เหมือนจะเเตกออกเป็นเสี่ยงๆ ขับรถไม่ไหวตาลายพล่ามัวไปหมด"



ซึ่งหลังจากมีคนเข้ามาดูโพสต์ดังกล่าว ผู้คนบางส่วนก็เข้ามาแสดงความเห็นว่า สิ่งที่เธอแพ้ น่าจะไม่ใช่ที่ปลา แต่น่าจะเป็นเพราะสารเคมีบางอย่างที่ใช้สำหรับแช่ หรือดองให้ปลาคงความสดไว้เสมอ



ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว คือ น.ส.ปรียาภรณ์ บุญฉันท์ อายุ 40 ปี ซึ่งตัวเธอเองยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กระบี่นครินทร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในตัวเมืองกระบี่ เธอเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ตอนที่อยู่บ้าน เธอนำปลาทูนึ่ง ที่ญาติซื้อมาให้เมื่อ 5-6 วันที่ผ่านมา เอามาทอดกินกับแม่บ้านที่บ้าน ซึ่งก่อนจะทอด ก็ล้างทำความสะอาดอย่างดีแล้ว



โดยเธอกินไป 1 ตัว ช่วงแรกที่กิน ก็มีอาการระคายตรงลิ้น ถามแม่บ้านที่กินด้วยกัน ก็มีอาการเหมือนๆ กัน ก็ไม่ได้คิดอะไร พอกินเสร็จ ก็ไปนอนพักผ่อนได้ประมาณ 10-15 นาที ตื่นขึ้นมาพบว่าตามตัวมีผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ใบหน้าเริ่มบวม เริ่มมีอาการปวดหัว ปากลิ้นชา และเริ่มหายใจไม่ออก จึงให้ญาติรีบพามาส่ง รพ. ก็ให้ข้อมูลกับหมอไปว่าก่อนจะมีอาการ เพิ่งกินปลาทูนึ่งเข้าไป ทางหมอจึงสันนิษฐานในเบื้องต้น อาจจะมีอาการแพ้น้ำยาที่ใช้ในการดองศพ หรือฟอร์มาลีน



น.ส.ปรียาภรณ์ เผยต่อว่า ก่อนนี้ตนเองไม่เคยมีอาการแพ้อาหารทะเลมาก่อน กินได้ทุกอย่าง แต่เพิ่งมาเป็นครั้งแรก นอกจากนี้มีเพื่อนอีกคน ที่กินปลาทูนึ่ง แล้วมีอาการแพ้เล็กน้อย คือปากบวม ซึ่งตนมองว่าอาการแพ้ลักษณะดังกล่าว น่าจะเป็นกับบางคนเท่านั้น เพราะแม่บ้านที่กินไปพร้อมกับตน ก็ไม่ได้มีอาการแพ้เหมือนตน มีแค่อาการชาที่ลิ้นเท่านั้น



อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้ผู้ที่จะบริโภคอาหารทะเลที่มีการใช้สารพวกฟอร์มาลีนในการดองให้อาหารสด ให้เพิ่มความระมัดระวัง ตนมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของพ่อค้าแม่ค้า แต่น่าจะเป็นขั้นตอนการใช้ยาดองมาตั้งแต่ในเรือหาปลามากกว่า อาจจะใช้ตัวยามากจนเกินไป ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว ยังมีแค่ปวดหัว และหน้ายังบวมอยู่เล็กน้อย



ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน อดีต ผอ.รพ.กระบี่ ให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวว่า กรณีเช่นนี้ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งอาการแพ้แบบนี้ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ อาจจะไม่ได้เกิดจากปลาทู ผู้ป่วยอาจกินอะไรไปก่อนนั้นเป็นเวลานาน แล้วอาการเพิ่งแสดงออกมาก็เป็นไปได้ โดยความเห็นส่วนตัวมองว่ายังไม่สามารถสรุปได้ว่ามาจากปลาทู


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-kuy_egYAcU

คุณอาจสนใจ

Related News