สังคม

ชาวสวนทุเรียนช้ำหนัก เสียหายกว่าหมื่นไร่ คาดต้องฟื้นฟูอีกหลายปี - กองทัพไทยส่งรถช่วยลำเลียงถุงยังชีพ

โดย panwilai_c

16 ต.ค. 2564

135 views

สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองจังหวัดจันทบุรี ก็เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำในบางอำเภอ และพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนทุเรียนใน ตำบลวังสรรพรส อำเภอขลุง เสียหายกว่า 1 หมื่นไร่ หลังถูกน้ำท่วมขังมานานเกือบสัปดาห์


ทีมข่าวได้ไปสำรวจและพูดคุยกับเจ้าของสวนทุเรียน เล่าว่า แม้ปีนี้ระดับน้ำจะไม่เท่าปี 2554 แต่น้ำท่วมปีนี้ก็เสียหายหัก เฉพาะในรอบ 2-3 เดือนนี้ ถูกน้ำท่วมสวนทุเรียนมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดครั้งนี้น้ำท่วมเข้าสู่วันที่ 6 ทุเรียนหลายต้นเสี่ยงที่จะรากเน่าและอาจยืนต้นตาย เพราะปกติแล้วต้นทุเรียนไม่ชอบน้ำท่วม ต้องใช้ระยะเวลาฟื้นฟูรักษาพอสมควร ส่งผลกระทบกับผลผลิตอย่างแน่นอน


ขณะที่บางสวน ได้ยกร่องสวนไว้ก่อนหน้านี้ หวังให้ต้นทุเรียนสูงขึ้น แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นระดับน้ำที่ไหลเอ่อจากคลองเข้าท่วม แม้น้ำจะลดลงไม่ท่วมโคนต้นแล้ว แต่ รากชุ่มน้ำอาจจะเน่าเสียหายได้เช่นกัน


ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ล่าสุด ณ วันที่ 16 ต.ค.2564 เวลา 8.30 น. ยังคงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 13 จังหวัด แยกเป็นผลกระทบจากพายุ "คมปาซุ" ปัจจุบันมี 2 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี และ นครนายก


ขณะที่ผลกระทบจากพายุ "ไลออนร็อก" มี 2 จังหวัด คือ จันทบุรี และตราด และผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่ มี 9 จังหวัด คือ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา ลพบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และ ปทุมธานี


ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเร่งสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News