สังคม

‘เซียนพระ’ มองขาด! พระที่ ‘ครูบาไก่’ ขุดเจอ มันเป็นของเก๊ ‘แพรรี่’ ให้เวลา 3 วัน เร่งเอาผิด

โดย JitrarutP

3 ก.พ. 2566

978 views

วันที่ 3 ก.พ. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ “แพรรี่ ไพรวัลย์” อดีตพระมหาไพรวัลย์, จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา และ รักษ์ ศรีเกตุ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย ถึงกรณีที่ “ครูบาไก่” นั่งนิมิต ก่อนวาดรูปพุทธรูปแล้วขุดเจอวัตถุโบราณสมัย 700 ปี

โดย “แพรรี่ ไพรวัลย์” เผยว่า กรณีที่ “ครูบาไก่” ขุดเจอพระพุทธรูปนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ไม่ใช่หน้าที่ของพระสงฆ์ หากจะมาอ้างว่ามีเจตนาที่ดี แต่ถ้าที่มาของการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ตนก็รับไม่ได้ หากเป็นพระเก๊ก็ต้องบอกว่าเก๊ สตอรีที่สร้างมามากมายเกิดขึ้นได้อย่างไร ศาสนาหรือครูบาไก่ได้ประโยชน์จากสิ่งนี้

การอ้างว่าเห็นนิมิตแล้ววาดภาพพระพุทธรูป ก่อนจะขุดเจอ เป็นการอวดอ้างอุตริหรือไม่ พระที่วัดที่มีการขุดขึ้นมาตอนนี้ตนมองว่าเยอะกว่าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น เสียอีก

“ให้เวลา 3 วัน ทำงานค่ะ อยากได้คำตอบเป็นยังไง ถ้ายังนิ่งอยู่ คนก็ยังต้องร้องเพื่อให้ได้คำตอบ เรื่องเกิดขึ้นแล้ว คณะสงฆ์จะอยู่เฉยๆ เหรอคะ หนูให้เวลา 3 วัน ทำงานไป หลังจากนั้นหนูอาจจะมีอะไรโพสต์อีกก็ได้” แพรรี่ กล่าว...


ขณะที่ รักษ์ ศรีเกตุ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย เผยในรายการโหนกระแส กรณีที่ “ครูบาไก่” นั่งนิมิต ก่อนวาดรูปพุทธรูปแล้วขุดเจอวัตถุโบราณสมัย 700 ปี โดยได้ยกตัวอย่างพระพุทธรูป 1 องค์ ที่มีการขุดเจอว่า มั่วอย่างแรง ข้างบนเป็นเชียงแสน ข้างล่างเป็นอู่ทอง ฐานเป็นรัตนโกสินทร์ เอา 3 สมัย 700 ปี 500 ปี 50 ปี มาผสมกัน ยกมา 500 บาท ก็ไม่เอา



พร้อมเผยอีกว่า พระแต่ละยุคแต่ละสมัยที่ขุดเจอ จะต้องสอดคล้องกันทั้งยุคและสมัยนั้นๆ เช่น ขุดเจอสมัยลพบุรี ก็ต้องเป็นวัตถุโบราณสมัยลพบุรีทั้งหมด กรณีนี้มีการขุดเจอทั้งสมัยลพบุรี สมัยอยุธยา สมัยสุโขทัย แทบจะเป็นไปไม่ได้ ในกรณีนี้ก็ต้องมีการตั้งคำถามว่า “ครูบาไก่” หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องการอะไรกันแน่

“ขอโทษนะ ผมก็เคยขุด อย่าว่าแต่สามเมตร เมตรเดียวก็เจอ ยุคตอนนั้นมันไม่ได้ฝัง มันล่มสลาย ถ้าขุดเจอ จะไม่เจอแต่พระหรอก ต้องเจอหินเก่า ปราสาทเก่า อะไรที่มันต้องเจอดิ ไฟไหม้บ้านเจอหิ้งพระ แต่ไม่เจอเสาบ้านได้ไง” เซียนพระ กล่าว...

โดย จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ก็ได้จี้ไปยังคณะสงฆ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว





คุณอาจสนใจ

Related News