สังคม

เวทนามาร์เก็ตติ้ง! ‘แทนคุณ’ จี้รัฐสอบ ‘มูลนิธิแสงเดือน’ เลี้ยงช้างเพราะสงสาร หรือ หาประโยชน์

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2567

157 views

เวทนามาร์เก็ตติ้ง! 'แทนคุณ' จี้รัฐเอาจริง ปม 'มูลนิธิช้าง แสงเดือน' แนะ 'เฉลิมชัย' อย่าให้ดราม่ากลบข้อเท็จจริง มองสมควรสอบเส้นเงิน อย่าปล่อย 'เวทนามาร์เก็ตติ้ง' ดำเนินต่อไป ข้องใจ ทำไมยังขายทัวร์จนนาทีสุดท้าย ถามเป็นความสงสารหรือหาประโยชน์ ย้ำปางอื่นเขายังดูแล-อพยพได้


วันนี้ (9 ต.ค. 67) ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ดราม่าน้ำป่าไหลหลากท่วม ศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนกระทั่ง มีช้างเสียชีวิต 2 เชือก ว่า


สังคมไทยเป็นสังคมของความมีน้ำใจ จึงถูกนำข้อดีส่วนนี้มาใช้เป็น เวทนามาร์เก็ตติ้ง คือการใช้ความสงสาร ความเห็นใจในสถานการณ์ที่เป็นปัญหาเรื่องน้ำท่วม มาเรียกคะแนนความน่าสงสาร เพื่อแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ โดยเฉพาะผลประโยชน์ที่มาจากการบริจาคซึ่งต้องมีคนบริจาคจำนวนมาก


เข้าใจว่าใครก็รักสัตว์ แต่ก็มีชุดข้อมูลว่าปางอื่นทำไมถึงพาช้างหนีน้ำทัน แต่ปางนี้ยังมีการขายทัวร์อยู่ เราจึงต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ว่า การที่จะแสดงความรักช้างต้องไม่กระทบความเป็นอยู่ และต้องไม่เป็นเครื่องมือในการสร้างเวทนามาร์เก็ตติ้งแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยผ่าน รวมทั้งไม่ควรให้เกิดขึ้นอีก


มันเหมือนเป็นการทารุณกรรมสัตว์ผ่านกลไกความสงสาร ซึ่งประเทศที่มีองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสัตว์ จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และต้องดูเจตนาว่า ต้องการทำอะไร ทำไมถึงมีข้อมูลว่า ยังขายทัวร์จนถึงนาทีที่ทราบว่า น้ำมาแน่นอน หากจะอพยพจริง ๆ ตนว่า อพยพทันเหมือนปางอื่น


คุณอาจสนใจ

Related News