สังคม

คุ้มครองแรงงาน! 'พิพัฒน์' ยัน 'สมาชิกประกันสังคม' ได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 50% ของค่าจ้างนาน 180 วัน

โดย nut_p

26 ก.ย. 2567

131 views

คุ้มครองแรงงาน! 'พิพัฒน์' ยัน 'สมาชิกประกันสังคม' ได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 50% ของค่าจ้างนาน 180 วัน แม้ว่าจะทำงานหรือหยุดไม่สามารถทำงานก็ได้



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาถึงมาตรการเยียวยาแรงงานที่ประสบอุทกภัย ว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ออกมาตรการดูแลผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39 ที่ประกันสังคมจะให้ช่วยการเหลือเยียวยา 50% ของค่าจ้างแต่ละวันที่ผู้ประกันตนเสียหาย ถึงแม้ว่าจะทำงานหรือหยุดไม่สามารถทำงานได้ ก็จะเยียวยา 50% ของค่าจ้างในแต่ละวัน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน โดยเป็นไปตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน



ขณะเดียวกันสำนักงานประกันสังคมยังทำเอ็มโอยูกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ช่วยเหลือเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกันตนในการกู้ คนละไม่เกิน 2 ล้านบาท วงเงิน 10,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 5ปี อยู่ที่1.59%



อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดในพื้นที่ที่ประสบภัย เข้าไปพบผู้ประกอบการเพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดในการจ้างงาน สำรวจผลกระทบต่อลูกจ้างผู้ประกอบการ รวมถึงความห่วงใยเพื่อช่วยเหลือกรณีลูกจ้างขาดรายได้ นายจ้างไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ โดยได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ และวางแผนการให้ความช่วยเหลือ สถานประกอบการและลูกจ้างอย่างเร่งด่วนแล้ว ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือลูกจ้าง นายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ขอรับความช่วยเหลือผ่านสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506

คุณอาจสนใจ

Related News