สังคม

ทบ.ใช้ ‘ล่อ’ ขนของยังชีพขึ้นภูเขา ช่วยประชาชนประสบอุทกภัยบนพื้นที่สูง

โดย nicharee_m

14 ก.ย. 2567

96 views

ทบ.ใช้ ‘ล่อ’ ขนเครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค ช่วยเหลือประชาชนบนพื้นที่สูง ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 รายงานเปิดเผยว่า จากนโยบายของทางรัฐบาลและรมว.กลาโหม ที่ให้เหล่าทัพใช้สรรพกำลัง และยุทธโธปกรณ์ที่มีอยู่ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่ ที่ประสบอุทกภัยได้สำรวจว่าประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นบนที่สูง ว่ามีอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง โดยได้สั่งการไปยังกรมการสัตว์ทหารบก เพื่อให้การสนับสนุนสิ่งอุปกรณ์มีชีวิต ที่เป็นสิ่งอุปกรณ์สำคัญ ได้แก่ ล่อ และสุนัขทหาร

โดยหมวดบรรทุกต่าง กองกำลังนเรศวร (มว.บต.กกล.นเรศวร) จัดกำลังพลพร้อมสัตว์ต่าง ร่วมกับผู้นำชุมชน มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนบ้านห้วยส้านใหม่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.เเม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลาก พัดสะพานเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านทั้งหลักและรอง ชำรุดเสียหาย ไม่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก เพื่อเป็นการบำรุงขวัญและบรรเทาทุกข์

กองพันธ์สัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก (พัน.สต.กส.ทบ.) จัดกำลังพลจิตอาสา และสัตว์ต่าง 4 ตัว ปฏิบัติภารกิจมอบข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชน ชาวบ้านผานกกก ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ยานพาหนะเข้าออกไม่สะดวก

หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท (ฉก.สิงหนาท) ร่วมกับชุดปฎิบัติการสัตว์ต่างบรรทุก กกล.นเรศวร ได้บูรณาการ จัดเป็นชุดบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมการและเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบเหตุอุทกภัย และดินโคลนถล่มปิดกั้นเส้นทาง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ยานพาหนะไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยใช้ล่อเป็นสัตว์บรรทุก นำสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภคเข้าช่วยเหลือขั้นต้น

และชุดปฏิบัติการ กิจการพลเรือน กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก (ชป.กร.พัน.สต.กส.ทบ.) ได้จัดกำลังพลและสัตว์ต่าง เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หมู่ 15 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำห้วยล้นตลิ่ง โดยการทำกระสอบทรายกั้นน้ำกันการเกิดภัยพิบัติซ้ำและเสริมแนวตลิ่งที่ถูกน้ำกัดเซาะ รวมทั้งนำสัตว์ต่างขนกระสอบทรายขึ้นไปซ่อมแซมถนนดินที่ถูกน้ำกัดเซาะทำลายเสียหายรถยนต์ของชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้


คุณอาจสนใจ

Related News