สังคม

ช่วยพะยูนน้อย เกาะปอดะ ลอยคอลำพัง คาดหลงกับแม่ สภาพย่ำแย่ ขาดน้ำ-อาหาร

โดย nut_p

11 ส.ค. 2567

96 views

เร่งช่วยลูกพะยูนน้อย อายุราว 1-2 เดือน ลอยคอกำลัง อยู่บริเวณเกาะปอดะ จ.กระบี่ คาดพลัดหลงกับแม่ สภาพย่ำแย่ ขาดน้ำ-อาหาร



วันที่ 11 ส.ค. 67 นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยทานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน เร่งให้การช่วยเหลือ ลูกพะยูนขณะว่ายน้ำเพียงลำพัง ที่บริเวณ บริเวณเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น ขนย้ายมารักษาและอนุบาลที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกพะยูน เพศผู้ อายุประมาณ 1-2 เดือน ความยาว 102 ซม. น้ำหนัก 13.8 กก. ลูกพะยูนสภาพอ่อนแรงและตาจมลึก แสดงถึงภาวะขาดน้ำและอาหาร แต่ยังสามารถยกหัวขึ้นหายใจได้ พบรอยบาดแผลบริเวณส่วนจมูกและหัวเล็กน้อย ร่างกายค่อนข้างผอม บริเวณตาซ้ายขุ่น เสียงปอดมีความชื้นเล็กน้อย ลำไส้มีการบีบตัว และพะยูนยังมีความอยากกินอาหาร ทีมเจ้าหน้าที่ให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยป้อนนมทดแทนและน้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อชดเชยภาวะการขาดน้ำ มีการใช้นมผงเด็กเป็นนมทดแทนให้กับพะยูน ซึ่งสัตว์แพทย์จะวางแผนตรวจสุขภาพอย่างละเอียด



ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ระบุว่า แม้ลูกพะยูนจะแสดงให้เห็นถึงอาการในทางที่ดีขึ้น แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้



เคสนี้คล้ายกับ "มาเรียม" และ "ยามีล" ลูกพะยูนพลัดหลงแม่ที่พบเกยตื้นก่อนหน้านี้ ซึ่งครั้งนี้ต้องใช้บทเรียนและข้อผิดพลาดในอดีตมาทำให้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเป็นการทำงานของภาครัฐเพียงอย่างเดียว ในเร็ว ๆ นี้อาจต้องขอความช่วยเหลือจากทีมอาสาสมัคร ชุมชนและประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมสร้างปฏิหารย์ให้เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ