สังคม

ช็อก! ขอต่อมิเตอร์ ไม่ทันเข้าอยู่ ค่าไฟพุ่ง 4 หมื่น การไฟฟ้าบังคับจ่าย แม้ไร้อุปกรณ์ไฟฟ้า-ไม่พบไฟรั่ว

โดย chutikan_o

4 ส.ค. 2567

3.1K views

เจ้าของบ้านอึ้ง ขอต่อมิเตอร์ ไม่ทันเข้าอยู่ ค่าไฟพุ่ง 4 หมื่น การไฟฟ้าบังคับหาเงินมาจ่ายทั้งที่บ้านไร้อุปกรณ์ไฟฟ้า-ไม่พบไฟรั่ว



นางปิยวรรณ แจ้งอักษร อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านในหมู่ 4 ต.วัดประดู่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวหลังถูกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเมืองสุราษฎร์ธานี บังคับให้หาเงินมาจ่ายค่าไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 43,000 บาท




นางปิยวรรณ กล่าวว่า ย้อนหลังไปเมื่อสองปีก่อน บ้านหลังนี้ได้ให้คนเข้ามาเช่า แต่หลังจากนั้นผู้ที่เช่าก็ได้คืนบ้านให้เธอ จึงปล่อยร้างมาตั้งแต่ตอนนั้น และมีค่าไฟค้างชำระประมาณ 100 บาท แต่เธอก็ไม่ได้ติดต่อจ่ายจนถูกการไฟฟ้ามายกมิเตอร์ไฟฟ้าไป จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลานสาวจะมาเรียนที่ในตัวเมืองสุราษฎร์ อยากขอเข้ามาอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เธอจึงไปติดต่อการไฟฟ้าเพื่อชำระหนี้เก่าและขอติดมิเตอร์ใหม่เพื่อที่จะให้หลานสาวเข้ามาอยู่ได้ หลังจากการไฟฟ้ามาติดมิเตอร์ให้ประมาณหนึ่งเดือน ฝ่ายการเงินของการไฟฟ้าโทรศัพท์มาหาเธอให้ไปเคลียร์ค่าไฟฟ้า เดือนปัจจุบัน จำนวน 12,000 บาท ตอนนั้นเธอตกใจมาก รีบไปที่การไฟฟ้า และแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าที่บ้านหลังดังกล่าวไม่มีคนอาศัยอยู่และไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ หลงเหลืออยู่ภายในบ้าน แม้กระทั่งหลอดไฟก็ถอดออกหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับแจ้งมาว่า อันนี้แค่เดือนแรก ยังมีเดือนที่สอง พี่ยังไม่ได้ออกใบแจ้งหนี้อีก 31,000 บาท ซึ่งการไฟฟ้าก็ขอให้เธอชำระหนี้ในส่วนดังกล่าว มิฉะนั้นจะถูกถอดมิเตอร์ไฟฟ้าอีกรอบ ซึ่งเธอไม่มีเงินมาจ่ายและพยายามเข้าไปเจรจากับการไฟฟ้า แต่ก็ไม่เป็นผล




ด้านนายวิทยา แจ้งอักษร อายุ 57 ปี สามีของนางปิยวรรณ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาไปที่สำนักงานการไฟฟ้าอีกรอบ หัวหน้าฝ่ายมิเตอร์บอกให้ชำระยอดเดือนแรกจำนวน 12,000 บาท แล้วจะเคลียร์ยอดเดือนที่สองจำนวน 31,000 บาทให้ แต่เขาไม่ยอมชำระ เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ใช้ไฟและไม่ได้เป็นฝ่ายผิด หลังจากนั้นการไฟฟ้าได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ ก็พบว่าไม่มีไฟรั่วที่จุดใด แต่เขาก็ติดใจอยู่ ตอนที่เจ้าหน้าที่มาติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า ควรจะแจ้งให้เจ้าของบ้านทราบว่ามาตอนไหนเพื่อจะได้ตรวจสอบว่าการติดตั้งถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้หลังจากมียอดค้างชำระเดือนที่สองจำนวน 31,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้มาถอดสายมิเตอร์ไฟฟ้าออก แต่ปรากฏว่ายังมียอดค้างชำระเดือนถัดมาจำนวนกว่า 1,000 บาท ซึ่งเขาก็แปลกใจว่าค่าไฟฟ้ามาได้อย่างไรในเมื่อถอดสายมิเตอร์ไฟฟ้าออกแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News