สังคม

'ชัชชาติ' สั่งย้าย จนท.รัฐ 3 ราย จาก 25 ราย เอี่ยวทุจริตซื้อเครื่องออกกำลังกาย

โดย chawalwit_m

30 ก.ค. 2567

112 views

วันที่ 30 กรกฎาคม ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยผลของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายสำหรับศูนย์กีฬาและศูนย์นันทนาการของกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 โครงการ ที่ได้ดำเนินการตรวจสอบตามกรอบระยะเวลา 30 วัน โดยไม่มีการขยายระยะเวลา และได้เสนอรายงานการสืบสวน เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ว่า ต้องยอมรับเรื่องความไม่โปร่งใสใน กทม.ยังมีอยู่ เป็นเรื่องที่อาจติดมานาน เราทราบผลการสอบสวนแล้ว ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการสอบสวนที่ทำเสร็จใน 30 วัน ผลสอบสวนคือ มีมูลราคาสูงจริง และมีข้อกำหนดบางอย่างที่อาจเกินความจำเป็นไป มีผู้เกี่ยวข้อง 25 ราย ซึ่งได้มีการย้ายออกไปแล้ว 3 ราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจโดยตรง เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับการสอบสวน


นายชัชชาติ กล่าวว่า จากนี้ให้ปลัด กทม.ซึ่งดูแลฝ่ายข้าราชการประจำ ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบทางวินัยร้ายแรงต่อไป โดยในเรื่องนี้ต้องเดินไป 2 ทาง ของ กทม.ดูเรื่องทางวินัยของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องไปดูว่าผิดอย่างไร ทำตามระเบียบหรือไม่ ส่วนเรื่องทุจริตเป็นคดีอาญา เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ป.ป.ท. สตง. ที่จะดำเนินการคู่ขนานกันไป

“ต้องขอบคุณท่าน สส. และทุกคนที่ให้ความสนใจเรื่องนี้ ฝากเรื่อง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่เราใช้กันทุกวันนี้ ทุกหน่วยงานใช้เหมือนกันหมด ถ้ามีช่องโหว่ตรงไหน ก็ไม่ได้มีเฉพาะ กทม. ก็ฝากให้เรื่องนี้เป็นแคมเปญใหญ่ ทั้งสภาใหญ่ สภา กทม. ช่วยกันให้เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ สุดท้ายอาจต้องไปปรับแก้เรื่องระเบียบต่างๆ ทางเราขอลุยเต็มและไม่ไปเอื้อให้ใครทั้งสิ้น”  นายชัชชาติกล่าว



สำหรับโครงการการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬา กทม.ที่มีการสืบสวนข้อเท็จจริง มีทั้งสิ้น 7 โครงการ มูลค่ารวม 77,735,290 บาท ดังนี้



1.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย สำหรับศูนย์นันทนาการ สังกัดสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 17,900,000 บาท



2.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 16 รายการ สำหรับศูนย์นันทนาการสังกัดสำนักงานนันทนาการ และส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 11,013,600 บาท



3.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการ ศูนย์กีฬาอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 15,696,600 บาท



4.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 12,112,600 บาท



5.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 10 รายการ ศูนย์กีฬามิตรไมตรี ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 11,013,000 บาท



6.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 4,999,500 บาท



7.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์ เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 4,999,990 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News