สังคม

เร่งเก็บซาก 'ปลาตาย' เกลื่อนบึงมักกะสัน ก่อนนำฝังกลบกว่า 500 กก. เตือนประชาชนงดจับปลาวันนี้

โดย paweena_c

16 ก.ค. 2567

205 views

เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี เร่งเก็บซากปลาตายบริเวณบึงมักกะสัน ด้านผู้อำนวยการเขตราชเทวีคาด จะมีซากปลาตายที่ต้องนำไปฝังไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม ฝากเตือนประชาชนงดเข้ามาจับปลาในวันนี้ เพราะมีการระบายน้ำปกติและขณะนี้ไม่มีปลาลอยคอให้จับแล้ว

วันนี้ (16 ก.ค.67) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบึงมักกะสัน ถนนจตุรทิศเขตราชเทวี เช้าวันนี้ไม่มีชาวบ้าน นำอุปกรณ์มาจับปลาในบึงมักกะสันแล้ว เนื่องจากขณะนี้ทางสำนักการระบายน้ำ มีการเปิดปั้มน้ำและระบายน้ำเป็นปกติแล้ว ทำให้ปลากลับไปอยู่ในจุดน้ำลึก ยากต่อการเข้ามาจับไปประกอบอาหารแล้ว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนายกรณิศ บัวจันทร์ ผอ.เขตราชเทวี ให้ข้อมูลว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี อยู่ระหว่างนำเรือและอุปกรณ์เก็บซากปลา ภายในบึงมักกะสัน ซึ่งเริ่มส่งกลิ่นเหม็นอยู่ในพื้นที่โดยรอบ คาดการณ์ว่าวันนี้จะมีปริมาณปลาตายที่ต้องเก็บ ไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม เพราะมีปลาลอยตายในบึงเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า ปลาส่วนใหญ่เป็นปลานิลร้อยละ 90 ส่วนที่เหลือเป็นปลาชนิดอื่นทั้งป่าหมาคางดำและปลาช่อน


สำหรับสาเหตุที่ปลาหมอน็อคน้ำและลอยคอเป็นจำนวนมาก ที่เห็นจากภาพข่าวเมื่อวานนี้ เกิดจากในพื้นที่มีการพร่องน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงนี้ ทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่มีออกซิเจนน้อยลง ปลาจำนวนมากจึงมาลอยคออยู่บริเวณปั๊มบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีออกซิเจนมากกว่าน้ำภายในบึง

แต่วันนี้เมื่อมีการปิดการระบายน้ำ ทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำกลับมาเป็นปกติ และปลาทั้งหมดกลับไปอยู่บริเวณน้ำลึก ซึ่งไม่สามารถจับไปประกอบอาหารได้ง่ายเหมือนเมื่อวานแล้ว

ดังนั้นในวันนี้จึงขอความร่วมมือประชาชน งดเข้ามาจับปลาในพื้นที่ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดที่การจราจรคับคั่ง และมักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง หากมีประชาชนมาเป็นจำนวนมากเสี่ยงเกิดอันตราย ขณะเดียวกันหากจะลงไปจับปลาภายในบึง ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากปลากลับไปอยู่บริเวณจุดน้ำลึกแล้ว และที่สำคัญในครั้งนี้ มีปลาตายเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ปลาที่ยังไม่ตาย เพื่อให้สามารถอยู่ขยายพันธุ์ต่อไปได้

ในส่วนของการทำลายซากปลาตายจำนวนหลายร้อยกิโลกรัมนั้น ทางสำนักงานเขตราชเทวี จะนำซากปลาทั้งหมดไปขุดหลุมฝังบริเวณสวนราชเทวีภิรมย์ โดยจะขุดให้มีความลึก 2 เมตรพร้อมโรยด้วยปูนขาว และทับด้วยดินอีก 1 เมตรเพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้าน คาดว่าวันนี้ทุกอย่างจะแล้วเสร็จทั้งหมด




คุณอาจสนใจ