สังคม

‘ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง’ คือใคร? เปิดประวัติผู้อาสาทำงานเพื่อสังคม ท่ามกลางประเด็นร้อนที่ต้องจับตา

โดย JitrarutP

4 ก.ค. 2567

2.9K views

อ้อ ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง เป็นหนึ่งคนที่ได้รับความสนใจมากๆ จากสังคม หลังเพจ "เป็นหนึ่ง" เข้ามาช่วยเหลือสังคมในหลากหลายประเด็น นอกจากการช่วยเหลือสังคมแล้ว ก็ยิ่งทำให้คนสนใจสาวคนนี้มากขึ้น เส้นทางชีวิตของเธอ นั่นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ วันนี้จะพามาสำรวจเส้นทางชีวิตของ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันกำลังตกเป็นข้อกล่าวหาอยู่ในสังคม



ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง นั้นเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการเป็น  สื่อสารมวลชน ซึ่งเคยเป็นผู้ประกาศข่าวของ Asia Update News และยังทำงานกับสื่อใหญ่อีกหลายแห่ง เช่น บางกอกทูเดย์, เรื่องจริงผ่านเลนส์ และหลังจากนั้น จึงผันตัวมาทำงานด้านจิตอาสา เปิดเพจเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า "เป็นหนึ่ง (Be One)" เพื่อเข้ามาช่วยเหลือประชาชน และเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียหายจากคดีความที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และนอกจากนี้ ยังเคยเป็นตัวแทนของ มูลนิธิ วิน วิน เพื่อประสานงานความช่วยเหลือให้เหยื่อจากเหตุการณ์ ต่าง ๆ  



ชื่อของ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นจากการเข้าไปช่วยเหลือญาติของผู้เสีย ชีวิตในคดี "แอม ไซยาไนด์" ที่เธอได้มาเป็นตัวแทนของ มูลนิธิ วิน วิน ช่วยติดตามหาความจริงและช่วยเหลือ เหยื่อที่มีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ การทำงานในครั้งนี้ได้ทำให้เธอได้เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากสังคมมากขึ้นอีก ด้วยบุคลิกที่เด็ดเดี่ยวและการพูดจาที่ฉะฉาน  





หลังจากคดี "แอม ไซยาไนด์" ต้นอ้อ ได้แยกออกเปิดเพจ "เป็นหนึ่ง" อย่างเป็นทางการ และเริ่มต้นช่วย เหลือผู้เดือดร้อนอย่างเต็มที่มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถูกทำร้าย ไม่ได้รับความเป็นธรรม จนทำให้ได้รับความสนใจจากสังคมมา ขึ้นเรื่อยๆ จากการทำงานที่ทุ่มเทและการนำเสนอปัญหาสังคมข้อเท็จจริงผ่านช่องทางของโซเชียลมีเดีย และยังเคยเปิดตัวในฐานะผู้สมัครรับ เลือกตั้ง สส. ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคก้าวไกล แต่ไม่นานก็ได้ยุติบทบาททางการเมืองลง โดยให้ เหตุผลว่าต้องการที่จะโฟกัสให้กับงานมูลนิธิเป็นหนึ่งอย่างเต็มที่  





ประเด็นที่ยังร้อนอยู่ตอนนี้ ที่ถูกกล่าวหาแอบอ้าง จากผู้ที่เคยร่วมทำงานด้วยกันที่มูลนิธิ เป็นหนึ่ง ว่าได้มีการซื้อขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และเรียกเงินราคา 200,000 บาท พร้อมทั้งเสนอตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐ อีกในราคา 60000 บาท โดยได้มีหลายเพจดังออกมาเปิดเผยข้อมูลหลักฐานสำคัญการแชทพูดคุยต่างๆ ที่อ้างว่าเป็น ต้นอ้อ จนกลายเป็นข่าวใหญ่โต

ล่าสุด ทางต้นอ้อได้ออกมาชี้แจงยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่มีการโอนเงินซื้อขายตำแหน่งแต่อย่างใด และ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นในเรื่องดังกล่าว ที่ถูกพาดพิงได้รับความเสียหาย พร้อมบอกอีกว่าได้มีการรวบรวมหลักฐานเพื่อส่งมอบให้ทนายความดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อไป และขออภัยนายสมคิด ที่ได้รับความเสียหายจากเรื่องนี้

นอกจากนี้เจ้าตัวยังบอกอีกว่าขอยืนยันว่ามีหลักฐานโต้แย้งข้อกล่าวหาทุกเรื่อง และยินดีให้ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหายใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ เพื่อนำหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่ายมาแสดงในชั้นศาล ไม่ใช่การโพสต์และกล่าวหาลอยๆ จนไปกระทบต่อชื่อเสียงการงาน พร้อมขอยืนยันว่าจะช่วยเหลือสังคมต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News