สังคม

กลุ่มผู้เสียหายกว่า ร้อง ถูกสามีนางเอกช่องดัง ดีกรี ดร. หลอกลงทุนสูญเงินเกือบ 20 ล้าน

โดย chawalwit_m

25 มิ.ย. 2567

1.5K views

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 มิ.ย 67 ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  กลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 คน นำเอกสารหลักฐานเดินทางเข้าร้องเรียนกับ นายรภัสสิทธิ์  ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิ และนายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิ


เพื่อขอให้ช่วยเหลือหลังถูกอาจารย์หนุ่มชื่อดัง ดีกรีปริญญาเอก สอนเทรดทองใช้โปร์ไฟล์หรู สามีนางเอกช่องดัง ชวนลงทุนเทรดทองโดยจะได้กำไรมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ลงทุนไป แต่พอจะถอนเงินกับถอนไม่ได้สูญเงินร่วมกันเกือบ 20 ล้านบาท


น.ส.แพร อายุ 40 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้รู้จักกับอาจารย์คนดังกล่าวจากเพื่อนที่แนะนำ ซึ่งเพื่อนได้แนะนำว่าอาจารย์คนนี้เก่งเรื่องการสอนเทรดทองจนได้กำไรดีหลายเท่าตัว จึงลองศึกษาดู ก็พบว่าที่เฟสบุ๊คของอาจารย์คนดังกล่าวมีการไลฟ์สดสอนเทรดทองและได้ผลตอบแทนสูง โดยมีการโชว์การโอนเงินเข้าไปเทรดจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 40 ล้านบาท


ซึ่งก่อนที่ตนจะตัดสินใจนำเงินไปร่วมลงทุนได้หาข้อมูลอาจารย์คนนี้ก็พบว่าเขามีโปร์ไฟล์ดีใช้ชีวิตหรูหรา มีฐานะ มีหน้ามีตาในสังคมออกทีวีบ่อย นอกจากนี้ยังเป็นสามีนางเอกช่องดังอีกด้วย จึงหลงเชื่อ และได้นำเงินเก็บของตนไปร่วมลงทุนเมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 จำนวน 200,000 บาท ก็ได้กำไรจริงหลังจากนั้นก็ลงทุนเรื่อยมา


จนกระทั่ง 16 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ตนทำเรื่องขอถอนเงินทั้งหมด แต่กลับไม่สามารถถอนเงินได้ในระบบ โดยอ้างว่ารอดำเนินการจนผ่านไปนานกว่า 1 เดือนจึงรู้ว่าถูกหลอก หลังจากนั้นตนจึงได้สอบถามไปในกลุ่มคนที่ลงทุนเหมือนกันที่มีอยู่กว่า 500 คน ก็ได้ทราบว่ามีคนที่โดนหลอกเหมือนตนเป็นจำนวนมากบางรายหนักสุดหลายล้านบาทจนแทบหมดตัว


พอตรวจสอบเว็ปไซค์ที่เปิดให้เข้าไปร่วมลงทุนก็พบว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ได้มีหนังสือแจ้งไปที่ ปปท.แล้วว่าเว็ปไซค์ดังกล่าวกับอาจารย์คนนี้ประกอบธุรกิจผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต พวกตนที่ตกเป็นผู้เสียหายหลายสิบรายจึงได้ติดต่อสอบถามไปที่อาจารย์คนดังกล่าวก็ได้รับคำตอบว่าเขาก็เป็นผู้เสียหายถูกเว็บไซต์หลอกเหมือนกัน


ส่วนเรื่องเงินที่ลงทุนไปเขาไม่รับรู้ไม่รับผิดชอบ พวกตนไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้วมืดแปดด้าน เงินที่นำมาลงทุนก็เป็นเงินเก็บที่จะเอาไว้ใช้ตอนแก่ บางคนก็เอาบ้านเอารถไปจำนองนำเงินมาลงทุนตอนนี้กลายเป็นไม่เหลืออะไร จึงร่วมตัวกันมาร้องขอให้ทางมูลนิธิช่วยเหลือในเรื่องคดี



ทางด้านนายชาญชัย ที่ปรึกษามูลนิธิ กล่าวว่า เว็ปไซต์ดังกล่าวมีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และพรบ.ฟอกเงิน หลังจากนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหายว่าถูกถ่ายโอนไปอยู่กับใคร



ส่วนด้าน นายรภัสสิทธิ์ รองประธานมูลนิธิ กล่าวว่า เรื่องนี้วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบเว็ปไซต์และอาจารย์คนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ส่วนผู้เสียหายรายอื่นที่ยังไม่ได้แจ้งความควรรีบมาแจ้งความดำเนินคดีเพราะเวลาที่เจ้าหน้าที่เขาดำเนินคดีไปแล้วจนมีการยึดอายัดทรัพย์นั้น เขาจะเฉลี่ยเงินคืนให้กับคนที่เข้ามาแจ้งความรักษาสิทธิ์ของตนก่อน ส่วนคนที่ไม่แจ้งความก็จะเสียสิทธิไปอย่าไปอายหรือกลัว

คุณอาจสนใจ