สังคม

"อ.เฉลิมชัย" เผยไม่รู้พระขุดเจอน้ำโขงฝั่งสปป.ลาวเก่าหรือใหม่ แต่ดูแล้วงดงามมีความสุข

โดย kanyapak_w

18 พ.ค. 2567

127 views

วันที่ 18 พ.ค. วันนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เปิดเผยเป็นคลิปทางเฟซบุ๊กลูกศิษย์ "นรินทร์ ทามาส" กรณีเดินทางข้ามแม่น้ำโขงพร้อมกับอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และคณะอีกหลายคน เพื่อไปชมพระพุทธรูปองค์ใหญ่หน้าตักกว้างประมาณ 1.80 เมตร สูงกว่า 2 เมตร ที่ชาวลาวขุดได้ในหาดทรายแม่น้ำโขง ตรงเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย



โดยอาจารย์เฉลิมชัย เกลิ่นนำว่า ตนเกรงจะมีดราม่าและตนต้องขอบอกก่อนว่า ตนไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ศิลป์ ตนไม่สามารถดูออกว่าอยู่ในยุคสมัยใดเพราะมีความรู้น้อยและไม่เก่ง ส่วนเรื่องโลหะวิทยา หล่อแล้ววัสดุจะเป็นอย่างไร ปลอมหรือไม่ มีอายุเท่าไหร่ ตนไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้เลย แต่ตนเดินทางไปดูเพราะเรื่องเดียวคือ "ความงาม"



อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนรู้เรื่องความงาม 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าพระพุทธรูปองค์นี้สวยเหลือเกิน ดังนั้นจึงได้เดินทางไปดูความงามโดยไม่ได้ดูเนื้อโลหะ ไม่ได้ดูประวัติศาสตร์ ตนไปดูความงาม ต่อให้พระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นเมื่อวานนี้และใครก็ตามเป็นศิลปินผู้จัดสร้าง ตนก็ยืนยันว่าจะเดินทางไปดูอยู่ดี ตนไม่สนใจประวัติศาสตร์ ไม่สนใจว่าปลอมหรือไม่ปลอมด้วย



ตนดีใจกับพี่น้องประเทศลาวที่ได้พระพุทธรูปสวยและงดงาม ดีใจแทนพระพุทธศาสนาด้วยว่ามีพระพุทธรูปสวย ดูแล้วมีความสุข พระพักตร์ของท่านนั้นยิ่งใหญ่มากและงดงามเหลือตน ซึ่งตนชอบมาก สาเหตุที่ตนไปดูขอให้เข้าใจว่าไปดูความงาม



คุณอาจสนใจ

Related News