สังคม

‘ภูมิธรรม’ ของขึ้น! ซัด ‘หมอวรงค์’ ด้อยค่าข้าว 10 ปี อย่าจินตนาการแล้วพูด ขู่ฟ้องคนวิจารณ์ไปเรื่อย

โดย nicharee_m

14 พ.ค. 2567

70 views

‘ภูมิธรรม’ ของขึ้น ซัด ‘หมอวรงค์’ - คนวิจารณ์ ปมข้าว 10 ปี อย่าใช้จินตนาการ สร้างนิยายในอากาศแล้วพูด ชี้ด้อยค่าโดยไม่รู้ทำลายเศรษฐกิจ เชื่อ จนท.อาจฟ้องคนให้ข้อมูลเท็จ

วันที่ 14 พ.ค.2567 นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึง ความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบข้าวในโกดังโครงการรับจำนำข้าวหลังหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเมื่อวานนี้ตนได้เขียนความในใจของตนให้สาธารณะชนรับทราบเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดเป็นไปตามนั้น

พร้อมย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการพิสูจน์ทราบ ก่อนที่จะนำข้าวออกมาประมูล ซึ่งเป็นการพิสูจน์ที่โปร่งใสและกว้างขวาง พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการภายใน และในวันที่เข้าไปตรวจสอบก็มีสื่อมวลชนเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย

ส่วนกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี อ้างว่าข้าวล็อตดังกล่าวไม่มีตราประทับ นายภูมิธรรมยืนยันว่า ข้าวดังกล่าวมีตราประทับ ซึ่งสื่อมวลชนที่ไปร่วมพิสูจน์ก็มีการบันทึกภาพมาด้วย ทั้งนี้ตนอยากให้คนที่วิพากษ์วิจารณ์วิจารณ์บนข้อเท็จจริง ไม่ใช่นั่งคิดไปเองหรือสร้างนิยายในอากาศแล้วมาพูดกัน ซึ่งมันไม่เป็นประโยชน์

นายภูมิธรรม ยังระบุด้วยว่า ข้าวถือเป็นสินทรัพย์ของประเทศไทยและมีการส่งออกเป็นจำนวนมาก การออกมาด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง เท่ากับทำลายเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของประเทศ ตนจึงไม่อยากให้มีการด้อยค่าข้าว เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมจะพูดความจริงอยู่แล้ว

พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบทุกอย่างเป็นไปอย่างเปิดเผย และดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีความละเอียดชัดเจน ทั้งภายนอกและภายใน เป็นกระบวนการตรวจสอบที่โปร่งใสที่สุดแล้ว สื่อมวลชนที่ไปร่วมตรวจสอบทุกสถานีเป็นพยานให้ตนได้

ส่วนการไปตรวจสอบด้วยตัวเองนั้น ตนต้องการให้เห็นว่าข้าวในโกดังนั้นสามารถนำไปประมูลได้ และต้องการทำอย่างเปิดเผย ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น ก็มีความเห็นว่าสามารถนำไปประมูลได้ ตนไม่ได้จะนำข้าวไปย้อมแมวขาย

ส่วนการที่จะนำไปขายในแอฟริกาเพราะเขานิยมกินข้าวเก่าอยู่แล้ว พร้อมถามกลับว่าคนที่มาซื้อเขาจะยอมซื้อข้าวเน่าหรือ และคนขายเจ้าของโรงสีที่มีธุรกิจเป็นหมื่นล้านจะมานั่งโกหกเพื่อให้ธุรกิจพังและไม่สามารถขายสินค้าได้หรือไม่

ดังนั้นการออกมาพูดโดยไม่มีความรู้ เท่ากับให้ข้อมูลเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายแต่โดยส่วนตัวคิดว่าคงไม่มีเจตนาอะไรจึงยังไม่ฟ้อง แต่ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วยังไม่หยุดตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คงต้องไปดำเนินการให้เหมาะสม

พร้อมย้ำว่านี่ไม่ใช่คำขู่แต่อย่าด้อยค่าข้าวของประเทศเลย อย่าด้อยค่าประเทศไทยเลยเพราะจะส่งผลกระทบระยะยาว ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการฟอกข้าวเน่า ข้าวเสีย หากขายออกดีก็ราคาดี แต่ถ้าข้าวเน่าก็ขายตามสภาพ ตนไม่มีอะไรที่ต้องปิดบัง ดังนั้นอยากให้มีการตรวจสอบหากไม่ดีก็ให้ผู้ประมูลพูดเอง

นายภูมิธรรม ยังยืนยันด้วยว่า จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ทางโรงสีบอกว่าสามารถนำไปขัดสีได้ ส่วนสารอลูมิเนียมฟอสไฟด์ เป็นสารที่ใช้รมข้าวไม่ใช่สารที่จะนำมาพูดกันเลอะเทอะ ซึ่งเป็นสารที่ยอมรับกันทั่วโลก ในประเทศไทยก็ใช้ไม่มีผลต่อชีวิต

ส่วนสารอะฟราท็อกซินที่ติดอยู่กับรำข้าว เมื่อผ่านกระบวนการสีข้าวก็มีการแยกข้าวหัก ข้าวดี ออกจากกัน สิ่งที่เคลือบอยู่ก็จะหายไป พร้อมถามกลับว่าเราขายข้าวเพื่อให้เกษตรกรได้ราคาดีแล้วนำเงินเข้าคลังไม่ดีกว่าหรือ

ส่วนที่มาพูดกันเรื่อยเปื่อยเป็นจินตนาการทั้งนั้น ไม่ว่าจะมาจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจเป็นการทำลายข้าวไทยทำลายประเทศและเป็นการด้อยค่า ท่านสะใจหรือ หมอวรงค์อยากทำแบบนี้หรือ และอีกหลายคนอยากทำแบบนี้หรือ

ดังนั้นสามารถมาจูงมือตนไปพิสูจน์ และหากไม่ใช่ และสามารถเข้าสู่กระบวนการได้ คุณต้องรับผิดชอบมากกว่านี้ อยากให้ยุติได้แล้ว เพราะกระบวนการหลังจากนี้ ตนจะประกาศให้มีการประมูลและเข้าสู่กระบวนการ ตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่ไปดูมาแล้วทั้งหมดอยู่ในสายตาสื่อ พร้อมถามอีกว่าต้องการพิสูจน์อะไรอีกยังมีปัญหาอะไรอีกหรือไม่ยังทำลายประเทศไทยไม่พอหรือ

เมื่อถามว่ากระทรวงพาณิชย์จะไม่มีการส่งข้าวล็อตดังกล่าว ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบอีกแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุ ว่า กระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการประมูลอยู่แล้ว แต่หากมีปัญหามากจริงๆ ตนไม่ขัดข้องหรือจะไปยื่นให้ตรวจสอบก็ได้ แต่อย่าเอาข้าวจากที่อื่นมาใช้ในกระบวนการ แล้วนำไปตรวจ ขอให้นำกระบวนการมาตรฐานมาตรวจ ไม่ใช่ไปตรวจจากอาจารย์โน้น อาจารย์นี้ มันไม่ใช่หน้าที่ หากมีหน้าที่จริงไปยื่นกระทรวงไปยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนพร้อมจะพาไป

ไปเลยคนที่สร้างสตอรี่ สร้างละครไปเลยไปเจาะ แล้วนำเข้าสู่กระบวนการ ตนพร้อม ขออย่าพูดไปเรื่อยเปื่อยพร่ำเพรื่อ เพราะขณะนี้ศักดิ์ศรีข้าวไทยจะไม่เหลืออยู่แล้ว สะใจหรือ อยากให้จบเรื่องนี้เพราะมีเรื่องต้องทำอีกมากวันนี้เพียงแค่ต้องการปิดตำนานเรื่องนี้ ให้เป็นไปในสิ่งที่ควรจะเป็น

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าการเอาสื่อไปร่วมพิสูจน์เป็นการสร้างความชอบธรรมให้นักการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่าใช้สมองคิดบ้างหรือไม่ที่พูดออกมา

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมว่ามีการนำเข้ารถดังกล่าวกระจายไปให้โรงงานต่างๆ นายภูมิธรรม ยืนยันว่าไม่ได้มีการนำข้าวล็อตดังกล่าวออกมามีเพียงสองถุงที่ให้สื่อมวลชนเพื่อสร้างความเข้าใจไม่ใช่แค่นั่งฟังจากคนอื่น พร้อมย้ำว่าข้าวดังกล่าวเป็นข้าวหลวงการจะนำออกมาต้องมีกระบวนการ

พร้อมถามกลับว่าคนอื่นที่ไปเอาข้าวที่นั่นที่นี่มาเอามาจากไหน ดังนั้นขอให้ทำอย่างเป็นทางการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตรวจสอบตนพร้อมพิสูจน์และไม่ได้ปกป้องข้าวเน่า หากเป็นข้าวเน่าก็จะขายตามราคาข้าวเน่าแต่ตนไปกินแล้วเป็นข้าวดี ควรขายได้ราคา 18 ถึง 20 บาทหากไปขาย 5 บาทมันได้หรือไม่

ในช่วงท้าย นายภูมิธรรม ชี้แจงด้วยว่า ตนไม่ได้โมโห แต่พูดด้วยอารมณ์และใจจริงเพราะของมันขึ้น เพราะตนรู้สึกว่าขณะนี้น่าเบื่อหน่าย แทนที่จะช่วยกันทำให้ข้าวได้ราคา พร้อมถามกลับว่าหมอวรงค์หรือใครก็ดี ปกป้องสิ่งที่ตัวเองเคยทำผิดไว้หรือ ซึ่งตนไม่ทราบ

ซึ่งหลังจากนี้ก็จะให้องค์การคลังสินค้าเตรียมเปิดประมูลทั่วไป หากไม่มีคนเอาเลยและจะต้องทิ้งก็ค่อยว่ากัน แต่ถ้าจะขอซื้อในราคา 5 บาทก็ต้องมาพิสูจน์แต่ถ้าขายราคา 10 กว่าบาท หรือมากกว่านั้นจะเป็นอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News