สังคม

แม่วอนช่วย เลี้ยงลูก 3 คนลำพัง กินอาหารหมดอายุประทังชีวิต ซ้ำลูกป่วยมะเร็ง ไม่มีเงินพาไปรักษา

โดย nut_p

12 พ.ค. 2567

507 views

แม่วอนช่วยเหลือ ต้องเก็บอาหารหมดอายุจากร้านสะดวกซื้อให้ลูก 3 คนกินประทังชีวิต เคราะห์ซ้ำลูกชายคนโตวัย 13 ปี ป่วยมะเร็งสมอง หมอบอกอยู่ได้ไม่ถึงปี ไม่มีเงินพาไปรักษา



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 25 ม.6 ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ไพบกับครอบครัวของนางสายฝน พึ่งสิน อายุ 45 ปี และลูกอีก 3 คน ได้แก่ ด.ช.เอ (นามสสมติ) อายุ 13 ปี ด.ญ.บี (นามสสมติ) อายุ 11 ปี ด.ญ.ซี (นามสสมติ)



โดยทั้งหมดเรียนอยู่ ร.ร.บ้านเขาน้ำเพชร เดินไปเรียนทุกวันเพราะไม่มียานพาหนะ นางสายฝนผู้เป็นแม่ได้เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า "ตนเองเลี้ยงลูกทั้ง 3 โดยลำพัง เพราะสามีได้ทิ้งตนและลูกไปตั้งแต่ยังเล็ก ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป (รับจ้างขุดมัน ,เก็บมันท้ายไร่) มีรายได้วันละ 300 บาท ใครจ้างให้ไปทำอะไรก็ไป หากวันไหนไม่มีใครจ้างก็ไม่มีเงินให้ลูกกิน โดยจะให้เงินลูกไปโรงเรียนคนละ 10 บาทเท่านั้น จากเงินที่เหลือที่ไปรับจ้างก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน วันไหนไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียนก็อดมื้อกินมื้อ ลูกทั้ง 3 ก็หยุดเรียนไปช่วยแม่เก็บมันสำปะหลังและรับจ้างบ่อยครั้ง"



นางสายฝนเล่าอีกว่า "วันไหนไม่มีงานรับจ้าง ก็ไม่มีเงินซื้อข้าวให้ลูกกิน ตนเคยไปรอเก็บอาหารหมดอายุตามร้านสะดวกชื้อและร้านอาหารตามสั่งที่คนกินเหลือขอนำมาให้ลูกกินเพื่อประทังชีวิต แม้ตนอดก็ยอม เพราะยากจนเหลือเกิน บ้านที่อยู่ก็ได้ความเมตตาจากนางนิตยา พูลสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านเขาน้ำเพชร บริจาคที่ดินและประสานทางอำเภอขอบ้านโครงการหลวง มาสร้างให้อยู่อาศัยหลายปีแล้ว



และที่เป็นทุกข์อยู่ทุกวันนี้คือเมื่อต้นปีที่ผ่านมาลูกชายคนโต ด.ช.เอ อายุ 13 ปี อยู่ ๆ มีอาการมือและเท้าชาไปครึ่งซีก และมีอาการปวดหัว เดินลากเท้าจนเป็นแผล ตนเลยพาไปหาหมอที่ รพ.กำแพงเพชร ซึ่งหมอให้นอนพักดูอาการ 2 วัน และให้น้ำเกลือปรากฏว่า หัวด้านขวาของลูกบวมขึ้น หมอจึงให้เข้าห้องผ่าตัดในวันที่ 5 มกราคม 67 ที่ผ่านมาทันที



ซึ่งหลังจากผ่าตัดก็พบก้อนเนื้อใหญ่ขนาด 5 ซ.ม. และวันที่ 23 เม.ย.67 หมอนัดไปฟังผล ก็พบว่าเป็นมะเร็งเนื้อร้ายในสมอง หากไม่รักษาก็จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงปี หมอจึงทำการส่งตัวให้ไปรักษาในสัปดาห์หน้าที่ รพ.จุฬาฯ กรุงเทพฯ (วันที่ 22 พ.ค. 67) ทำให้ตนเองทุกข์ใจหนักกว่าเดิม กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่มีเงินพาลูกไปรักษาทั้งค่าเดินทางและค่ากินต่าง ๆ ปัจจุบันก็ลำบากแย่แล้ว



จึงตัดสินใจที่จะปล่อยให้ลูกนั้นเป็นไปตามวิบากกรรม หมดหนทางนอนร้องไห้ทุกคืน และในช่วงนี้อากาศร้อน ลูกก็จะปวดหัวหนัก และเวลาพูดกับทุกคน ก็จะขี้หลงขี้ลืมในเรื่องที่เพิ่งพูดไป



ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูชีวิตของครอบครัวนางสายฝน โดยวันนี้ก็ได้พาลูกทั้ง 3 คนไปเก็บมันสำปะหลังท้ายไร่ รับจ้างหาเงินมาประทังชีวิตวันต่อวัน โดยได้กลับมากินข้าวที่บ้านตอนกลางวัน พบสภาพห้องครัวทำกินดูไม่คุ้มฟ้าคุ้มฝน ซึ่งเมนูอาหารที่ทำให้ลูกกินวันนี้ก็ไปเก็บผลมะละกอข้างบ้านนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ และผัดใส่น้ำปลากินกับข้าวเปล่า บางวันก็กินข้าวขยำน้ำปลา

โดยทีมข่าวได้เข้าไปดูบริเวณห้องน้ำเก่าที่ใช้ทำภารกิจส่วนตัวก่อนที่จะมีบ้านหลวงอยู่อาศัย พบว่ามีสภาพเพียงแค่แผ่นสังกะสีปิดไว้เพียงแผ่นเดียวเท่านั้น โดยนางสายฝน ได้นำเอกสารส่งตัวและตัวอย่างชิ้นเนื้อที่ผ่าตัดออกมาจากหัวของลูกชายให้ดู เพื่อเตรียมนำไปให้หมอที่โรงพยาบาลจุฬากรุงเทพมหานครสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ยังไม่รู้ว่าจะได้ไปหรือไม่



โดยช่วงที่ไปหาหมอในจังหวัดก็อาศัยเงินจากเพื่อนบ้านหยิบยื่นให้และขับรถไปส่งบ้าง ยิ่งลูกมาป่วยแบบนี้ ก็ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ตนจะทำทุกวิถีทางให้ลูกมีชีวิตอยู่ แม้ว่าจะไม่สมประกอบก็ตาม วันนี้ตนอยากจะขอวอนหน่วยงานและความเมตตาจากผู้ใจบุญในสังคมช่วยเมตตาตนบ้างสักครั้ง ให้มีเงินค่ารถค่าอาหารพาลูกตนได้ไปรักษาและมีหวังที่จะหายจากโรคร้ายครั้งนี้



สำหรับผู้มีจิตศรัทธาเมตตาอยากช่วยครอบครัวของนางสายฝน และลูก 3 คน ที่หนึ่งในนั้นเป็นมะเร็งสมอง สามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 015-3-49799-0 ชื่อบัญชี “นางสายฝน พึ่งสิน” โดยทีมข่าวจะประสานผู้นำหมู่บ้านและหน่วยงานท้องถิ่นให้ช่วยดูแลจัดการเงินบริจาคให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และจะรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News