สังคม

เลขา ป.ป.ช. ลงพื้นที่หาดยามู จุดฝรั่งเตะหมอ พบหลายวิลล่ารุกล้ำชายหาด เร่งขยายผลตรวจสอบการออกเอกสิทธิ์

โดย panisa_p

3 พ.ค. 2567

57 views

เลขา ป.ป.ช. ลงพื้นที่หาดยามู จุดฝรั่งเตะหมอ พบหลายวิลล่ารุกล้ำชายหาด เร่งขยายผลตรวจสอบการออกเอกสิทธิ์ เตรียมแจ้งข้อกล่าวหา ภายใน 3 เดือน


ที่บริเวณหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต  วันนี้  (3พ.ค.) นายนิวัติไชย  เกษมมงคล   เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครอง  กรมเจ้าท่า  ตำรวจ  ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ  หลังเกิดกรณีฝรั่งเตะหมอ ที่หาดยามู และพบมีการก่อสร้างบันไดวิลล่า รุกล้ำที่ชายหาด


โดยเลขา ป.ป.ช. และคณะไปยังจุดเกิดเหตุที่มีการรื้อถอนบันไดรุกล้ำแล้ว จากการตรวจสอบในพื้นที่มีวิลล่าทั้งหมด 32 หลัง  พบว่าส่วนใหญ่ มีแนวบันไดรุกล้ำพื้นที่ชายหาด ซึ่งทางพิ้นที่ได้สั่งรื้อถอนออกแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินของโครงการวิลล่า ว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่โดยคดีอยู่ในชั้นการตรวจสอบของ ป.ป.ช.


ซึ่งนายมงคล ศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า การตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบ อยู่ระหว่างสอบพยานบุคคล ป.ป.ช. เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาภายใน3เดือน คาด ชี้มูลความผิดได้ภายใน 6 เดือน


เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า “วันนี้ที่ ป.ป.ช.ลงมา เหมือนกลับมาตรวจดูว่าหน่วยงานได้มีการปล่อยประละเลยหรือไม่ หรือมีการดำเนินการในเรื่องใดบ้าง  ซึ่งมีหลายหน่วยงาน ซึ่งเมื่อวานก็ได้ไปดูหาดนุ้ยหาดพาราไดซ์เป็นการติดตามของ ป.ป.ช วันนี้สิ่งที่ผ่านมาผมบอกแล้วว่าใครผิดใครถูกไปว่ากันในทางกฎหมายกระบวรการยุติธรรม   แต่นับจากนี้หากมีการปล่อยประละเลย ไม่มีการดำเนินการที่เรามาวันนี้เป็นการพูดคุยให้รู้เรื่องแล้ว แต่หากไม่มีการดำเนินการ ป.ป.ช.คงต้องเข้ามา”


และจากการตรวจสอบพบว่า นอกจากบ้านนายเดวิดหลังที่เกิดเหตุแล้ว ปรากฏว่าตลอดแนวชายหาด อาจจะมีการรุกล้ำบางส่วน ซึ่งก็ต้องไปตรวจพิสูจน์ ประเด็นปัญหาคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เทศบาลปากคอกได้ตรวจสอบและแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ สภ.ถลางไว้แล้ว ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน  ส่วนเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์  เดิมที่แปลงนี้เป็นที่ ส.ค. 1 ประมาณ 63 ไร่  จากนั้นไปออกเอกสารสิทธิ์  น.ส.3 ก. ปรากฏที่ดินเพิ่มขึ้นเป็นกว่า  90 ไร่  และขยายเพิ่มขึ้นอีกเป็นกว่า  100 ไร่ ดังนั้น ป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบว่าเอกสาร ส.ค.1 เดิม มีการทำมาหากินมาก่อนหรือไม่ เป้น ส.ค.1 ที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และกรมที่ดินก็ได้ตรวจสอบด้วย  ดังนั้นเราจะต้องดูว่าการออกเอกสาร น.ส.3 ก. ชอบหรือไม่  และที่ดินที่โปรงมาใช่หรือไม่ เป็นประเด็นที่ ป.ป.ช. จังหวัดและสำนักไต่สวน คดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างดำเนินการ  


โดย ป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบพื้นที่จากบ้านที่เกิดเหตุไปตามแนวชายหาด ไปจนถึงแหลมยามู  ซึ่ง ป.ป.ช.จะนำภาพถ่ายทางอากาศรวมถึงเอกสารจากกรมที่ดินมาประกอบการพิจารณา  ก็ถือว่ามีความคืบหน้า  ไม่มีการปล่อยปะละเลย มีการติดตามตลอด  และได้คุยกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ถึงความคืบหน้า และจะมีการกำกับติดตาม   วันนี้เรามีช่วยการเฝ้าระวัง ไม่ได้จับผิดอะไร  


ส่วนการตรวจสอบที่ดินที่งอกเพิ่มขึ้นมา  นายนิวัตไชย  กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ   โดยจะไปดูว่ากรมที่ดินดูทั้งแปลงเลยหรือไม่  อาจจะเป็นบางแปลง  หรือบางส่วน   แปลงไหนที่งอกก็จะนำส่วนนั้นมาดู    เป็นการนำพื้นที่สาธารณะกลับมาให้เป็นของประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน


“สิ่งที่เจ้าของโครงการพยายามทำ คือ หาหาดส่วนตัวของเขา  แต่ไม่มีหาดส่วนตัวอะไร  เพียง แต่อาจมีการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั่วไปลงมา หรือลงมาลำบาก  ดังนั้น ต้องช่วยกันโดยเฉพาะพื้นที่ต้องลงมาดูแล” นายนิวัติไชย กล่าว และว่า ป.ป.ช.จะตรวจสอบวิลล่าหรู ที่ก่อสร้างบนแหลมยามูทั้งหมด


จากนั้นในเวลา 11.00 น.  นายนิวัติไชย และคณะ มาดูหาดเลพัง  ต.เชิงทะเล อ.ถลาง   ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านค้าปลูกสร้างบริเวณชายหาดจำนวน 3 ร้าน  ซึ่งทางหน่วยงานในพื้นที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี และสั่งให้หรือถอน แต่ทางผู้ประกอบการอ้างมีเอกสารสิทธิ์และร้องศาลปกครองภูเก็ตให้เพิกถอนคำสั่ง   โดยที่ดินดังกล่าว เจ้าหน้าที่กรมที่ดินภูเก็ต ซึ่งได้มาและชี้แจงว่า  พื้นที่ดังกล่าวนายอนุทิน   ชาญวีรกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการจัดที่ดิน  เรื่องการสงวนหวงห้ามที่ดินของรัฐ   เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน  เนื้อที่ประมาณ 172 ไร่   ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2567 และการที่นายอนุทิน จะเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ก็จะได้มีพิธีส่งมอบที่ดินดังกล่าว ในส่วนของเอกสารได้มีการเพิกถอนแล้ว  แต่ในพื้นที่ต้องมีการขับไร่  โดย อบจ. พยายามเร่งรัดบังคับคดีอีก 2 ราย  ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลย  เนื่องจากศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยไว้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News