สังคม

หน้าสู้แดด! ผู้โดยสารร้อง รถตู้ไร้ม่านกันแดด ต้องทนนั่งร้อนนานเกือบ 3 ชม. แถมเครื่องปรับอากาศติดๆดับๆ

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

353 views

ตลอดเดือนเดือดในประเทศไทย โดยเฉพาะเดือนเมษายนนี้ มักจะได้เห็นพาดหัวข่าว อากาศร้อนทำ ปชช. เป็นลมบ้าง เป็นฮีทสโตรกบ้าง อันตรายสามารถถึงขั้นเสียชีวิต โดยอันตรายจากสภาพอากาศนี้ยิ่งถ้าหากเกิดขึ้นบนรถตู้โดยสารสาธารณะแล้ว คงนับเป็นความทุกข์ทรมานของผู้โดยสาร จึงต้องวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลระบบขนส่งสาธารณะโดยด่วน


วานนี้ (27 เม.ย.67) ผู้โดยสารรายหนึ่งให้ข้อมูลกับทาง 3plusnews ว่า ได้เดินทางจากจังหวัดลพบุรี อำเภอชัยบาดาล มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองกรุงเทพฯ โดยผู้โดยสารรายนี้นั่งริมหน้าต่าง และด้วยความรีบจึงไม่ทันได้สังเกตว่าภายในรถตู้สาธารณะดังกล่าวไม่มีม่านบังแดดเลย ท่ามกลางสภาพอากาศที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส


ผู้โดยสารรายนี้ระบุว่า “ต้องนั่งเป็นเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่บ่าย 3 จนกว่าจะถึงตัวเมือง พอจะย้ายเปลี่ยนที่นั่ง หันหลังไปก็เต็มหมดแล้ว อากาศมันร้อนมาก แทบไหม้ เราต้องหาผ้ามาคลุมหัว คลุมตัวเอง เพราะรถไม่มีม่านบังแดดเลย แดดมันก็จ้าเข้ามาตลอด ร้อนกันไปครึ่งรถ แต่ไม่มีใครกล้าพูดอะไร ส่วนตอนแรก คนขับ ขับรถไปแอร์ก็ติดๆดับ จะเป็นลม”


ซึ่งผู้โดยสารได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “หน้าสู้แดดกันทั้งนั้น เดี๋ยวนี้รถตู้ไม่ต้องมีม่านกันแดดแล้วหรอ?”


เมื่อย้อนกลับไป เหตุการ์ณที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ อย่างกรณีผู้โดยสาร 5 ราย เป็นลมหมดสติบนรถตู้โดยสารสาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร ก็นับเป็นบทเรียนที่ผู้ให้บริการควรจะปรับปรุง เรื่องระบบปรับอากาศ ความถ่ายเทภายในรถที่ให้บริการสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของ ม่านบังแดดในรถโดยสาร ที่จริงๆแล้วควรมีหรือไม่ในอากาศที่ร้อนระอุเช่นนี้


ซึ่งเมื่อพิจารณาก็ยังพบว่าเรื่องนี้คงเกิดขึ้นอยู่ในแต่ละพื้นที่ และคงต้องวอนขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ อย่างกรมการขนส่งทางบก เข้ามาตรวจสอบดูแลให้ครอบคลุม

คุณอาจสนใจ

Related News