สังคม

กินก็พอ ไม่ต้องห่อกลับ! โรงทานขึ้นป้าย "อย่าเพิ่งใส่ถุง เลี้ยงแขกผู้มาเยือนให้อิ่มก่อน"

โดย panisa_p

23 เม.ย. 2567

159 views

ที่วัดห้วยขานาง หมู่ที่ 1 ตำบลหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้จัดงานประจำปีขึ้น 5 วัน ซึ่งมีการเชิญชวนญาติโยมทำบุญในวัด และมีการตั้งโรงทาน โดยมีญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่พลอย อดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังในอดีตของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งทางกรรมการวัด และผู้ที่ใจบุญต่างก็นำขนม และอาหารมากมาย นำมาเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน แต่งานนี้ทางกรรมการวัดได้ทำป้ายสีแดงขนาดใหญ่ มาติดแขวนเอาไว้ที่ขื่อของศาลาวัด


โดยมีข้อความว่า "โรงทานวัดห้วยขานาง หยุดก่อนอย่าเพิ่งใส่ถุง เลี้ยงแขกผู้มาเยือนให้อิ่มก่อน ขอความร่วมมืออย่างเคร่งครัด" ซึ่งผู้ที่มาทำบุญและร่วมบุญในครั้งนี้ไม่มีใครนำถุงพลาสติกมาใส่อาหารเลยสักคนเดียว โดยนั่งกินขนมและอาหารกันที่โต๊ะที่ทางกรรมการวัดนั้นจัดไว้ให้อย่างเรียบร้อย ซึ่งแตกต่างกับงานวัดอื่นๆ ที่มีการขนกับข้าวขนมกลับบ้านกันไปเป็นประจำ เพื่อไปฝากคนที่บ้านที่ไม่ได้มางาน


จากการสอบถามผู้ที่นำอาหารมาร่วมบุญบอกว่าทางวัดนั้นทำดีมากเพื่อเป็นป้องกันไว้ก่อนและเป็นกุศโลบาย โดยนายวรภัทธ์ วะชูสิทธิ์รัตน์ อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านโรงสีใหม่ ตำบลทุ่งโพ อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นหนึ่งในผู้ที่มาร่วมการจัดการในการจัดงทานในครั้งนี้ กล่าวว่าแม่ครัวที่นี่ทำอาหารอร่อยมาก จึงเป็นที่หมายปองของผู้ที่ชื่นชอบในการนำอาหารกลับบ้าน งานวัดที่เคยจัดครั้งก่อน มักจะมีการขนอาหารกลับไปบ้านกันเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเป็นการเห็นแก่ตัว ผู้ที่มาร่วมบุญเดินทางมาจกากรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมากันเป็นจำนวนมาก เกรงว่าอาหารและขนมจะไม่เพียงพอ


จึงได้ปรึกษากับทางกรรมการวัดและทางพระ ทำป้ายดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเป็นการเตือนสติในการเข้ามาในโรงทาน และอีกประเด็น คือ งานวัดห้วยขานางจัดติดต่อกันหลายวัน และในวันนี้เป็นวันที่ 2 ยังเหลืออีก 3 วัน จึงจำเป็นต้องติดป้ายดังกล่าวไว้ให้เห็นเด่นชัด และตั้งแต่มีป้ายสีแดงนี้ ผู้ที่มาก็ไม่กล้าจะขนอาหารหรือขนมกลับไปบ้านอีกเลย

คุณอาจสนใจ

Related News