สังคม

ชาวบ้านผวา! พบหมูป่าตายปริศนากว่า 10 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งเผาทำลายหวั่นแพร่เชื้อ

โดย panisa_p

6 ม.ค. 2566

93 views

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลางที่ ยล.1 บ้านวังไทร ร่วมกับชาวบ้านคนนําทางได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านไปพบเจอซากหมูป่าตาย บริเวณป่าต้นนํ้าคลองวังไทรท้องที่หมู่ที่ 2 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา


เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในครั้งนี้ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ทำให้พบเจอซากของหมูป่าตายเพิ่มอีกจํานวน 3 ตัว รวมเป็นจํานวนทั้งหมดจากที่รับแจ้งเป็น 10 ตัว และเจ้าหน้าที่ได้กําจัดโดยการจุดไฟเผาซากของหมูป่า เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายระบาดไปยังหมู่ป่าตัวอื่นๆ


อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นจากการพบหมูป่าตายจำนวนหลายตัวในครั้งนี้ จะต้องรอการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงผลการพิสูจน์สาเหตุการตายของหมูป่าทั้ง 10 ตัว ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าพบเชื้อ ASF หรือ African Swine Fever หรือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นโรคติดเชื้อรุนแรงในสุกรที่เกิดจากเชื้อไวรัส กลุ่ม Asfivirus เป็น DNA virus ที่มีความคงทนสูงในสภาพแวดล้อมโดยอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นาน และอยู่ในเนื้อสุกรแช่แข็ง


แต่หากมีการตรวจพบ จะต้องมีแจ้งประกาศหรือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลและให้หยุดการบริโภคเนื้อหมูป่าเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

คุณอาจสนใจ

Related News