สังคม

หนุ่มโวยค่าไฟขึ้น! จาก 300 กว่าพุ่งเกือบ 6 พัน หลังเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ ท้ามาตัดไฟได้เลยยังไงก็ไม่มีจ่าย

โดย paweena_c

26 มี.ค. 2567

2.7K views

หนุ่มชาวอุทัยธานีโวย บิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าสูงลิ่ว เกือบ 6 พันบาท หลังเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าใหม่ จากปกติจ่ายเดือนละ 100 ว่า สุดทนท้าให้มาตัดไฟเพราะอย่างไรก็ไม่มีเงินจ่ายแน่

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ (26 มี.ค.) นายเฉลิมศักดิ์ แม้นพยัคฆ์ อายุ 48 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเช่า ย่านถนนศรีอุทัย ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ได้ขอร้องให้ผู้สื่อข่าวมาที่บ้านซึ่งเป็นบ้านเช่าสองชั้นอยู่กับลูกชายเพียงสองคน และเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ที่ผ่านมาก็เช่าบ้านหลังนี้มากว่า 2 ปีแล้ว ค่าไฟฟ้าปกติจะใช้อยู่จำนวน 100 กว่าหน่วยทุกเดือน ซึ่งจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละประมาณ 300 กว่าบาทเท่านั้น ตลอดระยะเวลาที่เช่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้ามีตู้เย็น เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก พัดลมไอน้ำ 1 ตัวที่ห้องของลูกชาย และอีก 1 ตัวเป็นพัดลมธรรมดา

แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางไฟฟ้าได้มาเปลี่ยนมิเตอร์วัดค่าการใช้ไฟฟ้าใหม่ เป็นระบบที่มีตัวเลขดิจิตอล ซึ่งก็เปลี่ยนกันทั่วจังหวัดอุทัยธานี แต่สาเหตุที่เรียกผู้สื่อข่าวมาก็เพราะค่าไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สูงผิดปกติ จากทุกเดือนที่เคยมีบิลเก็บค่าไฟฟ้า 100 กว่าหน่วย ขึ้นมาเป็น 1,084 หน่วย และมียอดค้างชำระเป็นเงินจำนวน 5,747.71 บาท ซึ่งเรียกได้ว่ามันผิดปกติอย่างมาก


นายเฉลิมศักดิ์ฯ บอกว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนหม้อหรือมิเตอร์ใหม่อย่างแน่นอน และความผิดพลาดในครั้งนี้ เป็นที่เจ้าหน้าที่มากกว่า ที่มาจดหน่วยไฟฟ้าเพราะไม่ใช่เป็นเจ้าหน้าที่โดยตรง ซึ่งก็เป็นคนของทางการไฟฟ้าจ้างมาจดหน่วย และอาจจะจดผิด แล้วก็ไม่ได้แจ้งทางการไฟฟ้าให้เจ้าหน้าที่ออกบิลไปให้แก้ไขเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ปล่อยเลยตามเลยไป

และยืนยันว่าปกติแล้วหนึ่งเดือนจะใช้ไฟฟ้าเท่า ๆ กันในทุกเดือนก็คือ 100 กว่าหน่วย แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ บิลก็ไม่มีมาแจ้งยอดซึ่งก็เพิ่งมาจึงนำบิลเก่ามาสแกนจ่ายเพราะเกรงว่าจะถูกตัดหม้อก็ตกใจเมื่อค่าไฟฟ้าขึ้นมาเกือบ 6 พันกว่าบาท แล้วบิลมาอีกทีแจ้งรวบยอดกับเดือนเดือนนี้ (มีนาคม) ซึ่งยอดของเดือนมีนาคมก็ยังคงใช้ไฟฟ้า 100 กว่าหน่วยเป็นเงินเพียง 322 บาทเท่านั้น แต่ทำไมเดือนกุมภาพันธ์ค่าไฟฟ้าถึงกระโดดขึ้นมาสูงแบบนี้

นายเฉลิมศักดิ์บอกว่าตัวเองนั้นเป็นลูกจ้างส่งแก๊สให้ตามบ้านเรือน และเช่าบ้านหลังนี้เพื่อเป็นที่อาศัยหลับนอนและอยู่กับลูกชายเพียง 2 คนเท่านั้น เพราะเลิกรากับแม่ขอลูกชายไป และมีรายได้เพียง 300 บาทต่อวัน ซึ่งต้องทั้งประหยัด ต้องคิดล่วงหน้าว่าจะต้องใช้จ่ายอะไรเพราะเงินเดือนออกมาแต่ละเดือนก็เพียง 9,000 บาท ไหนจะต้องใช้ซื้อข้าวกินและจ่ายค่าเช่าบ้านอีกรวมถึงค่าน้ำประปา แต่มาเจอปัญหาค่าไฟฟ้าเดือนกุมภาพันธ์ที่สูงลิ่วแบบนี้ ยอมรับตรง ๆ ว่าไม่มีจ่ายอย่างแน่นอน


และท้าให้เจ้าหน้าที่มาตัดไฟได้เลย แต่อย่างไรก็ไม่มีจ่าย จนกว่าทางไฟฟ้าภูมิภาคอุทัยธานีจะมาให้คำอธิบายในเรื่องนี้ ซึ่งทางตัวเองก็ได้ทำการแจ้งเรื่องไปแล้วประมาณ 5 วัน แต่ก็ยังไม่มีคนของการไฟฟ้าโทรมาหรือมาหาเลย ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าเป็นแรงงานรับจ้างมีรายได้ดังที่บอกไปแล้ว หากจะต้องดิ้นรนหายืมเงินคนอื่นมาจ่ายค่าไฟ ก็เป็นเรื่องที่ลำบากอย่างแน่นอนเพราะก็ไม่มีปัญญาที่จะหาเงินมาใช้คืนเค้า

ถ้าทางไฟฟ้าอยากจะมาตัดหม้อไฟก็มาเลย ก็ต้องทนอยู่แบบมืด ๆ แบบนี้ไป ซึ่งค่าไฟฟ้าในเดือนมีนาคมนั้นนายเฉลิมศักดิ์บอกว่าก็จะจ่ายเพราะคิดว่าเป็นการใช้ปกติ แต่ในเดือนกุมภาพันธ์นั้นจะไม่จ่ายอย่างแน่นอน หากไม่ได้คำตอบที่ดีจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หรือถ้ายืนยันว่าต้องจ่ายก็จะขอจุดเทียนอยู่แบบไม่มีไฟฟ้าไป

คุณอาจสนใจ

Related News