สังคม

บีบหัวใจทาสแมว! น้องเหมียวกระโดดพลาดถูกรั้วเหล็กเสียบอกทะลุก้น อาการสาหัส

โดย parichat_p

15 มี.ค. 2567

58 views

หวาดเสียวแมวกระโดดพลาดถูกรั้วเหล็กแหลมเสียบอกปักคาอยู่กับเสารั้ว อาการสาหัส กู้ภัยรีบช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลสัตว์


วันนี้ (15 มี.ค.67) ศูนย์วิทยุสื่อสาร กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากประชาชนขอรับความช่วยเหลือ ว่า มีแมวจรจัดตกจากหลังคา ถูกเหล็กรั้วเสียบทะลุท้อง จึงจัดหน่วยเฉพาะกิจ กู้ภัยฮุก 31 พร้อมอุปกรณ์ตัดถ่างไฟฟ้าเคลื่อนที่ รุดไปตรวจสอบเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยจุดเกิดเหตุพบแมวจรอายุประมาณ 2 ปี เพศเมีย ถูกแท่งเหล็กแหลมที่ปักเอาไว้บริเวณเสารั้วเพื่อป้องกันขโมยปีนเข้าบ้าน ปักเสียบคาลำตัวตามแนวยาว


ตั้งแต่อกทะลุด้านข้างก้นของแมว กู้ภัยจึงเข้าตรวจสอบอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะดูสภาพแมวเคราะห์ร้าย น่าจะเจ็บที่บาดแผลอย่างมาก ซึ่งผู้แจ้งบอกว่า เป็นแมวจรไม่มีเจ้าของ น่าจะตกใจกลัวหรือได้ยินเสียงอะไรดัง จึงตกใจกระโจนลงมาจากหลังคาบ้าน แต่พลาดหล่นมาใส่เหล็กแหลมเสารั้ว จนปักทะลุร่างน่าหวาดเสียวแบบนี้


ทีมเฉพาะกิจต้องช่วยกันประคองตัวแมวเพื่อให้กระทบกระเทือนบาดแผลน้อยที่สุด แล้วหาตำแหน่งที่เหมาะสมนำอุปกรณ์ตัดถ่างไฟฟ้ามาเจียรเหล็กแหลมออก จากนั้นโยกเหล็กเล็กน้อยให้หลุด แล้วค่อยๆ นำตัวแมวลงมาจากเสารั้ว เพื่อจะตัดปลายเหล็กอีกด้านออก หลังจากนั้น แมวน่าจะรู้สึกเจ็บที่บาดแผลและหวาดกลัวอย่างมาก จึงพยายามดิ้นอย่างแรงและกัดข่วนเจ้าหน้าที่ฯ ทำให้เศษเหล็กที่ยังคาอยู่หลุดออกมาด้วย ทีมเฉพาะกิจกู้ภัยหมาแมวโคราชที่มารับช่วงต่อ


จึงรีบช่วยกันจับประคองตัวแมวให้ขยับตัวน้อยที่สุด แล้วรีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ภาสุข ตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุมากสุด เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจ เมื่อทำการเอ็กซเรย์ สัตวแพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่า แนวบาดแผลที่ถูกเหล็กทิ่มทะลุผ่านอวัยวะส่วนใดบ้าง จึงจำเป็นต้องผ่าตัดเปิดช่องท้องเพื่อตรวจสอบบาดแผล เพราะแมวมีอาการสาหัสมาก ต้องรีบให้การรักษา


เคสนี้ เป็นเคสพิเศษที่ชาวบ้านร้องขอให้กู้ภัยช่วยเหลือแมวจรที่ได้รับบาดเจ็บ ทางสัตวแพทย์ต้องดำเนินการผ่าตัด และเฝ้าสังเกตอาการเพื่อให้รักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงหลักหมื่นบาท แต่หลังจากทีมกู้ภัยหมาแมวโคราชซึ่งทำงานจิตอาสาช่วยเหลือหมาแมวจรที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 โคราชด้วย ได้หารือกับสัตวแพทย์ ก็มีความเห็นตรงกันว่า เป็นงานจิตสาธารณะ การรักษาแมวจรน่าสงสารตัวนี้สุดท้ายแมวจะรอดชีวิตหรือไม่ ก็ควรให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ดีกว่าปล่อยตามยถากรรมให้แมวเสี่ยงเกิดภาวะช็อคเสียชีวิตโดยไม่ช่วยเหลือ ทางโรงพยาบาลจึงลดค่ารักษาพยาบาลให้ โดยคิดค่ารักษาเหมารวมจนกว่าจะหายอยู่ที่ 5,000 บาท ซึ่งทีมสัตวแพทย์ก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เคสนี้น่าจะให้การดูแลไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์


สำหรับการช่วยเหลือหมาแมวจรของ “ทีมกู้ภัยหมาแมวโคราช” จะมีจุดพักพิงหมาแมวจร ชื่อว่า “บ้านแสนรัก แสนรู้” กู้ภัยหมาแมวโคราช มีอยู่ 3 คอกคือ คอกที่ 1 อยู่ที่บ้านยองแยง ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมืองนครราชสีมา, คอก 2 อยู่ใกล้โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา และคอกที่ 3 อยู่ที่อำเภอปักธงชัย จะรับเคสหมาแมวจรที่ถูกทำร้าย หรือประสบอุบัติเหตุ โดนรถชน ถูกลูกดอกยิง หรืออุบัติเหตุอื่นๆ โดยหากไม่ช่วยค่ารักษาพยาบาล ทีมกู้ภัยหมาแมวโคราช ก็จะพาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์จนหาย แล้วนำเข้าบ้านพักพิง เพราะถ้าปล่อยไป ก็อาจจะเจอปัญหาแบบเดิมอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทาสแมว ,แมวถูกเหล็กเสียบ

คุณอาจสนใจ

Related News