สังคม

ปลัดฯ แจงแล้ว ปมติดพัดลมเพดาน 72 ตัว นอกอาคาร เป็นการเข้าใจผิดของ พนง.บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

โดย weerawit_c

14 มี.ค. 2567

575 views

จากกรณีที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ลงภาพการติดพัดลมเพดานเป็นแถวเรียงกันพร้อมข้อความว่า พัดลมเน้นๆ 72 ตัวโรงเรียนกระดิ่งทอง(เทศบาล2) ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สร้างอาคารอเนกประสงค์เล็กหลังใหม่ ติดพัดลมโคจรติดเพดานขนาด 16 นิ้ว แน่นๆ 72 ตัว ค่าพัดลมหนึ่งแสนบาท เฉพาะที่เรียงรายหน้าอาคาร 29 ตัว


เพื่อความกระจ่างในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่ โรงเรียนกระดิ่งทอง(เทศบาล2)ซึ่งเป็นรงเรียนในสังกัดของเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พบว่าอาคารหลังดังกล่าวเป็นอาคารเอนกประสงค์หลังใหญ่ ซึ่งก่อสร้างยังไม่เสร็จเรียบร้อย อยู่ระหว่างการทาสี และจากการสำรวจพบว่า มีการติดพัดลมไปแล้ว 69 ตัว คือที่บริเวณระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศเหนือ 29 ตัว ระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศใต้ 29 ตัว ส่วนภายในอาคารติดตามห้องน้ำ 2 ตัว และห้องแต่งตัวนักแสดง 2 ห้อง 8 ตัวและห้องควบคุมเสียง 1 ตัวรวม 69 ตัวยังไม่ติดตั้ง 3 ตัว ซึ่งหลังจากที่มีการลงในเพจ ก็ทำให้ประชาชนสนใจและเดินทางไปดูพร้อมกับถ่ายภาพ ซึ่งต่างก็สงสัยว่าทำไมจึงมีการติดตั้งพัดลมนอกตัวอาคารถี่กันปานนี้


โดยนายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิก็ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดของพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างเอง จึงมีการติดตั้งพัดลมที่ไม่เป็นไปตามความน่าจะเป็น โดยอาคารเอนกประสงค์หลังดังกล่าวเกิดจาก ผู้รับเหมาบริษัท S77 เป็นผู้ประมูลเข้ามาก่อสร้างอาคารหลังนี้พร้อมติดตั้งพัดลมอีก 72 ตัว ก่อนเกิดเหตุนี้ผู้รับเหมาได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าจ้างเพื่อขอนำเข้าวัสดุแล้วนายกเทศมนตรีก็จะแจ้งให้คณะกรรมการตรวจงานจ้างและช่างควบคุมงานมาตรวจดูวัสดุว่ามันถูกต้องหรือไม่


ถ้าตรวจดูแล้วถูกต้องจึงจะอนุญาตให้ติดตั้งได้พร้อมกับไปชี้จุดที่จะให้ติดตั้ง แต่ลัดขั้นตอนโดยผู้รับเหมาเอาหนังสือมายื่นถึงนายกแต่นายกยังไม่ได้รับทราบและสั่งการหนังสือเพราะติดไปประชุม ผู้รับจ้างก็ด่วนจึงเข้าไปทำไปก่อน ซึ่งโดยวิสัยแล้วมันก็ต้องติดข้างใน ซึ่งในแบบก็ไม่ได้บอกว่าติดตรงไหนแต่โดยวิสัยต้องติดข้างในอยู่แล้ว แต่ช่างควบคุมงานและกรรมการจะต้องมาเป็นผู้ชี้จุดให้ติดตั้ง และในแบบบอกว่าติดพัดลม 72 ตัวโดยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการและช่างคุมงานที่จะเป็นคนชี้ให้ว่าจะติดจุดไหนบ้าง


ซึ่งเมื่อมีการติดพัดลมไปแล้วตนก็ได้สั่งให้รื้อแล้วและขณะนี้ผู้รับเหมาก็กำลังทำการรื้อ เพื่อรอให้คณะกรรมการตรวจการจ้างมาตรวจวัสดุอุปกรณ์ก่อนว่าถูกต้องหรือไม่ แล้วจึงจะชี้จุดให้ติดตั้งให้ใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนและช่างเทศบาลได้มาดูเมื่อเช้าวันนี้จึงพบว่าผู้รับเหมานำพัดลมมาติดตั้งแล้ว โดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News