สังคม

ชายวอนช่วยครอบครัว ลูกชายขวบกว่าป่วยเนื้องอกสมอง เมียป่วยจิต แม่ตาบอดสองข้าง ต้องกัดฟันสู้หาเลี้ยง

โดย panisa_p

7 มี.ค. 2567

78 views

ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจากชาวบ้านเพื่อให้ช่วยเป็นสื่อกลางช่วยเหลือครอบครัวหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ลำบาก เพราะลูกอายุ 1 ขวบ 3 เดือน ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง นอนติดเตียง อาการทรุดหนัก ภรรยาป่วยจิตเวชและลมชัก ส่วนแม่ก็ตาบอดทั้งสองข้าง ลูกสาวคนโตก็อายุแค่ 3 ขวบ ส่วนพ่อก็ออกไปทำงานข้างนอกไม่ได้ เพราะต้องเฝ้าดูแลคนทั้งบ้าน


วันนี้ (7 มี.ค. 67) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 15/26 ม.11 บ้านสี่แยกพัฒนา ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านพักที่ทางเทศบาลตำบลปาดังเบซาร์จัดหาให้อยู่ เพื่อให้ครอบครัวนี้ได้มีที่อยู่อาศัย เป็นบ้านสังกะสีแต่ก็พออาศัยอยู่กันได้ บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย นายบุญหลาย อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว นางสาวประกาพันธ์ อายุ 24 ปี ภรรยาซึ่งป่วยจิตเวชและลมชัก นางบี่ อายุ 92 ปี แม่ซึ่งพิการตาบอดทั้งสองข้าง ลูกสาวอายุ 3 ขวบ และลูกชายอายุ 1 ขวบ 3 เดือน ซึ่งป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง นอนติดเตียงและอาการทรุดหนักลงทุกวันแทบจะนอนรอลมหายใจสุดท้าย


นายบุญหลาย บอกว่า ครอบครัวตนเป็นคนทางภาคอีสานแต่ได้ย้ายครอบครัวมาทำงานอยู่ที่ ต.ปาดังเบซาร์หลายปีแล้ว ซึ่งแต่ก่อนก็พอมีกิน มีใช้ เพราะตนสามารถออกไปทำงานรับจ้างข้างนอกได้ แต่เมื่อลูกชายคนเล็กล้มป่วย เป็นเนื้องอกในสมองช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงไม่สามารถออกไปทำงานข้างนอกได้ เพราะที่บ้านมีแต่คนป่วยและเด็กเล็ก ภรรยาก็ป่วยจิตเวชและลมชัก ทำอะไรไม่ได้ แม่ก็ตาบอด ลูกสาวคนโตก็อายุเพิ่ง 3 ขวบ ตอนนี้ต้องอาศัยรับจ้างปะยางที่บ้านเป็นหลัก บางวันก็ได้เงินบ้างไม่ได้บ้าง


และทั้งลูกที่ป่วยและภรรยาก็ต้องพาไปหาหมอตามแพทย์นัดที่โรงพยาบาล แต่ก่อนต้องเหมารถไปกันเอง ครั้งละอย่างน้อย 1,000 บาท แต่พักหลังมีรถพยาบาลของเทศบางตำบลปาดังเบซาร์มาช่วยรับส่งก็สะดวกขึ้นหน่อย แต่ตอนนี้เรื่องที่เดือดร้อนหนัก คือ เรื่องกินอยู่ เพราะแต่ละวันแทบไม่มีเงิน บางครั้งไปขอข้าววัด บางทีชาวบ้านหรือคนรู้จักแวะมาเยี่ยมมาช่วยเหลือบ้างเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่พอเป็นค่าใช้จ่ายและค่ากินอยู่ของครอบครัว


ส่วนอาการป่วยของลูก หมอบอกว่า พอมีทางรักษา ที่โรงพยาบาล ม.อ.มียารักษาได้ แต่แพงมาก ครั้งละ 5-7 แสนบาท และต้องไปถึง 3 ครั้ง จึงจนปัญญา หมอบอกว่าอาการน้องจะค่อยๆ ซึมลงไปขอให้ทำใจ ตอนนี้อยากบอกแบบไม่อายว่า ลำบากมาก อยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญที่พอจะช่วยเหลือครอบครัวตนได้ เพื่อให้มีเงินมารักษาลูก ยื้อชีวิตลูกให้นานที่สุด แม้จะรู้ว่าอาจจะเป็นไปไม่ได้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News