สังคม

บุกรวบ ‘แหม่มอเมริกา’ แอบเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กบนเกาะพะงัน เด็กต่างชาติเพียบ พี่เลี้ยงไร้ใบอนุญาต

โดย chutikan_o

6 มี.ค. 2567

404 views

ตม.สนธิกำลังตำรวจ บุกรวบแหม่มอเมริกา แอบเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กกลางเกาะพะงัน พบเด็กต่างชาติวัย 3-5 ปี 20 คน มีพี่เลี้ยงเป็นชาวยูเครน อิสราเอล และเมียนมา ไม่มีใบอนุญาตทำงาน แจ้งข้อหาหนัก

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (บก.ตม.) จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะพะงัน ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านเช่าแห่งหนึ่งกลางสวนมะพร้าว หมู่ที่ 3 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี บ้านดังกล่าวมีรั้วรอบขอบชิด ภายในบ้าน มีโต๊ะเก้าอี้สําหรับเด็ก ของเล่น สื่อการเรียนการสอน และอาหารจัดไว้สําหรับเด็กเล็ก ตรวจสอบพบเด็กต่างชาติ อายุ 3-5 ปี จํานวนประมาณ 20 คน กําลังนั่งเรียนและเล่นอยู่ภายในห้อง โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหญิง จํานวน 3 คน สัญชาติ ยูเครน 1 คน อิสราเอล 2 คน ทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก และแรงงานหญิงชาวเมียนมาจำนวน 4 คน ทำงานเป็นแม่บ้าน

MS.JENNIFER KEANNE IRWIN อายุ 40 ปี สัญชาติอเมริกา แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานรับเลี้ยงเด็ก เมื่อเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ถึงกับเอะอะโวยวาย เจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารการขออนุญาตตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่ไม่มีมาแสดง และพี่เลี้ยงชาวยูเครนและอิสราเอล ไม่มีใบอนุญาตทำงาน แรงงานชาวเมียนมาพบเป็นต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงควบคุมตัว MS.JENNIFER พี่เลี้ยง และเเรงงานชาวเมียนมา นำตัวไปสอบปากคำที่ สภ.เกาะพะงัน พร้อมประสานให้ผู้ปกครองของเด็กชาวต่างชาติทั้งหมดมารับตัวเด็กกลับคืนผู้ปกครอง

ในเบื้องต้นพบว่า ที่ตั้งบ้านดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตให้เป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็กเล็ก เจ้าของก็ไม่มีใบอนุญาตในการประกอบอาชีพ และพี่เลี้ยงไม่มีหนังสือรับรองการทำงาน แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเป็นบุคคลหลบหนีเข้าเมือง จึงได้เเจ้งข้อกล่าวหา แก่ MS.JENNIFER ในข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวจัดตั้งหรือดําเนินกิจการรับเลี้ยงเด็กโดย ไม่ได้รับอนุญาต และ ไม่แจ้งเข้าการทํางานให้ตรงกับนายจ้าง สถานที่ทํางาน และลักษณะงานที่ทําให้นายทะเบียนทราบ” ส่วนพี่เลี้ยง โดนข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทํางานโดยไม่มีใบอนุญาต ทํางาน” และแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา โดนข้อหา “หลบหนีเข้าเมืองและทํางานโดยไม่มีใบอนุญาตทํางาน” ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ทางรัฐบาล ผบ.ตร.และ ผบช.สตม.ได้มอบนโยบายสั่งการ ในเรื่องกวดขันจับกุมคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามคําสั่งของ ผบช.สตม.หากท่านพบเห็นการกระทําผิดหรือมีข้อมูลการกระทําผิด ของคนต่างชาติในพื้นที่ ให้แจ้งมาได้ที่ ตม. จ.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 หรือเว็บไซต์ SURATTANI IMMIGRATION.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 077423440

คุณอาจสนใจ

Related News