สังคม

เหมือนซ้อมตกนรก! UV INDEX ค่าดัชนีรังสีสูงปรี๊ด ระดับ 12 ความรุนแรงสูงมาก แนะเลี่ยงออกแดด

โดย panisa_p

4 มี.ค. 2567

209 views

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างแท้จริง สังเกตได้จากอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และตอนกลางวัน หากเดินอยู่กลางแจ้ง เรียกได้ว่าเหงื่อไหลเป็นทาง และผิวแทบไหม้เพราะแสงแดดแผดเผาจนแสบร้อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่พวกเรารู้สึกไปเอง แต่หากไปดูค่า UV Index หรือค่าแสงอุลตราไวโอเล็ตในแสงแดด ซึ่งจะเป็นตัววัดว่าแดดแรงในระดับไหน  จากเว็บไซต์ https://shorturl.at/clHI5 พบว่าค่า UV INDEX  อยู่ที่ระดับ 12 ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย


โดยองค์การอนามัยโลกได้กำหนดระดับของ UV INDEX  ไว้ 5 ระดับ ดังนี้

ระดับที่ 1 ถูกแทนค่าด้วย สีเขียว หรือ ความรุนแรงต่ำ ค่า UV INDEX อยู่ที่ 0 - 2.0 ควรสวมแว่นกันแดดในวันที่ฟ้าโปร่ง

ระดับที่ 2 ถูกแทนค่าด้วย สีเหลือง หรือ ความรุนแรงปานกลาง ค่า UV INDEX อยู่ที่ 3 - 5.9 ควรปกปิดผิวด้วยเสื้อผ้า หากต้องอยู่กลางแจ้งควรเลี่ยงช่วงเวลาเที่ยงวัน

ระดับ 3 ถูกแทนค่าด้วย สีส้ม หรือระดับ ความรุนแรงสูง  ค่า UV INDEX อยู่ที่ 6 - 7.9  ควรปกปิดผิวด้วยเสื้อผ้า สวมหมวก สวมแว่นกันแดด ใช้ครีมกันแดดที่มี SPF มากกว่า 30 และ PA มากกว่า

ระดับ 4  ถูกแทนค่าด้วย สีแดง หรือความรุนแรงสูงมาก ค่า UV INDEX อยู่ที่ 8 - 10.9 ควรใช้ครีมกันแดดที่มี SPF มากกว่า 30 และ PA มากกว่า 3+ สวมเสื้อผ้ากันแดด สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้าง และไม่อยู่กลางแดดเป็นเวลานาน

ระดับ 5 ถูกแทนค่าด้วย สีม่วง หรือ ความรุนแรงสูงจัด  ค่า UV INDEX  อยู่ที่เกินว่า 11 ควรระมัดระวังอย่างมาก โดยใช้ครีมกันแดดที่มี SPF มากกว่า 30 และ PA มากกว่า 3+ สวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว สวมแว่นกันแดด สวมหมวกที่สามารถปกปิดได้มิดชิด และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งนานกว่า 3 ชั่วโมง


ซึ่งวันนี้ (3 มี.ค. 67) ประเทศไทย ค่า UV INDEX  อยู่ที่ระดับ 12 แทนค่าด้วยระดับ 5 สีม่วง หรือมีความรุนแรงสูงสุด ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย



ข้อมูล : https://shorturl.at/clHI5

คุณอาจสนใจ

Related News