สังคม

ทูตไทย เตือนคนไทยในต่างแดน หลังคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นจนท.สถานทูต ทำผู้เสียหายอื้อ

โดย parichat_p

12 ก.พ. 2567

16 views

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา 11 ก.พ.- “เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน” เตือนคนไทยในต่างแดนตรวจสอบหากพบ คอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็น จทน.สถานทูต-กงสุลใหญ่ เผย “ปานปรีย์” เตรียมหารือเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์กับสหรัฐ


วันที่ 11 ก.พ.2567 เมื่อเวลา 19.00น. (ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่ง ช้ากว่าประเทศไทย 12 ชั่วโมง ) นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวถึงกรณีแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ระบาดปลอมเป็นกงสุลใหญ่ หลอกคนไทยในต่างประเทศ ว่า เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ก็ถูกแอบอ้างชื่อเช่นเดียวกันคล้ายกับกรณีของกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส เราได้พยายามติดตามสืบสาวกลับไปว่ามาจากไหนอย่างไร ในเรื่องอาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cyber Crime)และ ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) เป็นประเด็นที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับทีมประเทศไทย ทั้ง 3เหล่าทัพ และจากพูดคุยกับฝ่ายสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.67)  เพราะ สหรัฐฯ มีความก้าวหน้าเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงจะหารือเรื่องการยกระดับศูนย์บัญชาการ Cyber Security




เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวแสดงความและเตือนว่า หากมีกรณีแอบอ้างว่าโทรมาจากสถานทูต สถานกงสุลใหญ่ในที่ต่างๆ ให้ตรวจสอบว่า เป็นการโทรมาจากสถานทูตจริงหรือไม่ โดยให้เช็ค มายังสถานทูต และสถานกงสุลใหญ่โดยตรง ซึ่งมีไลน์ รวมถึงฮอตไลน์(HOT LINE) ที่สามารถตรวจสอบได้ 24 ชั่วโมง ถือเป็นการคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ ทั้งนี้เชื่อว่ามีคนไทยในสหรัฐที่อาจถูกแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์หลอกมากกว่าที่ปรากฎเป็นข่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน พร้อมเชื่อว่า เรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่สหรัฐจะให้ความร่วมมือกับประเทศไทยเพราะเป็นเรื่องที่เขามีขีดความสามารถสูง



“ขณะนี้ความสัมพันธ์ของไทย-สหรัฐกำลังยกระดับสูงขึ้นและขยับเข้าใกล้กันมากขึ้น ซึ่งนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ก็มีแผนที่จะเดินทางไปเยือนประเทศไทย  และไทยกับสหรัฐ มีเวทีการหารือที่เรียกว่า 2+2 ในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และระดับปลัดกระทรวงกลาโหม เชื่อว่าจะได้พูดคุยกันในทุกประเด็นในช่วง ปล่อยเดือนกุมภาพันธ์ นี้ รวมถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์” เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน

คุณอาจสนใจ

Related News